|
  • :
  • :

Lục Ngạn: Lập kỷ lục 4 nhất trong vụ vải thiều năm 2021

Sáng 27/7, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tổng kết công tác hỗ trợ sản xuất, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022 và đánh giá công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn huyện. Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh dự.

Vụ vải thiều năm 2021 diễn ra với những khó khăn, thách thức lớn bởi đại dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh trước và trong thời điểm thu hoạch.

Mặc dù vậy, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và chỉ đạo kịp thời của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự sẻ chia, phối hợp chặt chẽ của chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước; đồng hành của các cơ quan thông tin, truyền thông với hơn 1 nghìn bài báo tuyên truyền, quảng bá về vải thiều Lục Ngạn; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, thương nhân thu mua nên công tác tiêu thụ thuận lợi.

Vụ vải đã tạo nên kỳ tích với 4 điểm nhất, đó là: Sản lượng lớn nhất từ trước tới nay với 145 nghìn tấn, tăng 50 nghìn tấn so năm ngoái; chất lượng tốt nhất bởi được tiêu thụ ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nhất (gồm: Trung Quốc, Mỹ, Úc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, mở rộng sang thị trường các nước châu Âu); sản phẩm được bán qua các sàn giao dịch điện tử nhiều nhất, hơn 6,9 nghìn tấn; thời gian thu hoạch ngắn nhất, giảm hơn 15 ngày so với các vụ trước.

Về tình hình dịch bệnh Covid-19, 6 tháng đầu năm nay, Lục Ngạn đối mặt với 2 đợt dịch. Đợt 1, từ đầu tháng 5/2021; đợt 2, từ ngày 15/6, bùng phát ổ dịch ở thôn Bằng Công, xã Kiên Thành. Ổ dịch cộng đồng này có quy mô lớn nhất tỉnh với 170 ca F0, 788 F1, 2,46 nghìn F2. 

Lục Ngạn, vải thiều, tổng kết, vụ vải thiều 2021, Covid-19

Đồng chí Nguyễn Việt Oanh, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn phát biểu tại hội nghị.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Lục Ngạn thường xuyên nhận được quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ huy tiền phương số 02, sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, các ngành và người dân. Toàn huyện đã huy động được hơn 14,6 tỷ đồng, bao gồm cả tiền mặt và các nhu yếu phẩm để PCD Covid-19.

Với sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân cùng các lực lượng với hơn 12,5 nghìn người tham gia PCD đến nay, đã qua 27 ngày Lục Ngạn không xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng.

Tại hội nghị, các ý kiến làm rõ thêm vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thương nhân, doanh nghiệp và các lực lượng tham gia sản xuất, tiêu thụ vải thiều và PCD Covid-19.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí Nguyễn Việt Oanh, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn cảm ơn sự quan tâm của các cấp bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố trong cả nước và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng và toàn thể nhân dân đã chỉ đạo, đồng hành giúp Lục Ngạn vượt qua đại dịch Covid-19, tiêu thụ vải thuận lợi.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thế Tuấn đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, doanh nhân và nhân dân Lục Ngạn trong sản xuất, tiêu thụ vải thiều và PCD Covid-19; đồng thời thông báo tình hình PCD Covid-19 và khôi phục sản xuất trên địa bàn tỉnh với những kết quả khả quan. 

Lục Ngạn, vải thiều, tổng kết, vụ vải thiều 2021, Covid-19

Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí đề nghị huyện Lục Ngạn và các ngành cần nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, linh hoạt, chủ động tìm giải pháp thích hợp, biến “nguy” thành “cơ” trong phát triển KT-XH; chú trọng áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất; triển khai mạnh mẽ mô hình chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Linh hoạt, chủ động tìm kiếm thị trường quan trọng, cốt lõi để xúc tiến thương mại; chú trọng công tác truyền thông để dẫn dắt dư luận, định hướng thị trường, quảng bá sản phẩm. 

Để chuẩn bị tốt cho vụ vải thiều tới, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương sớm chỉ đạo các xã triển khai ngay kế hoạch chăm sóc cây vải thiều sau thu hoạch, chú trọng sản xuất vải thiều hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP.

Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ các địa phương áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo quản sau thu hoạch. Các huyện có diện tích vải thiều lớn cần rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế ở mùa vụ vừa qua, như: Ùn tắc giao thông, ép giá, kiểm soát dịch gắn với tiêu thụ vải thiều, xúc tiến thương mại, truyền thông. 

Lục Ngạn, vải thiều, tổng kết, vụ vải thiều 2021, Covid-19

Đại diện các tập thể nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch sản xuất, phát triển thị trường, tuyên truyền đến các hộ dân, HTX trồng vải thiều về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, vải thiều chất lượng, an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn tham gia thị trường cao cấp.

Sở Công Thương chủ động đổi mới xúc tiến thương mại; nâng cao chất lượng dự báo thị trường; hỗ trợ tiêu thụ vải thiều phù hợp với bối cảnh năm 2022. 

Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ chuyên môn, gắn vai trò, trách nhiệm của ngành để hỗ trợ các địa phương phát triển sản xuất và tiêu thụ vải thiều. Đồng thời tích cực, chủ động các biện pháp sẵn sàng PCD Covid-19 hiệu quả.

Nhân dịp này, 14 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 71 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn tặng Giấy khen vì có thành tích hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến, tiêu thụ vải thiều và PCD Covid-19 năm 2021.

Tin, ảnh: Đại La

 

Nguồn: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/364993/luc-ngan-lap-ky-luc-4-nhat-trong-vu-vai-thieu-nam-2021.html