|
  • :
  • :

Nông sản lại ùn ứ ở cửa khẩu

Hơn 1.800 xe, phần lớn là nông sản lại ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến nhiều doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu thêm thiệt hại.

Tình trạng cửa khẩu ùn ứ diễn ra từ cuối năm ngoái và cận Tết đã giải toả được phần nào khi các cơ quan quản lý cùng vào cuộc tháo gỡ. Tuy nhiên, sau Tết, hiện tượng này lại tái diễn.

Nông sản, ùn ứ, cửa khẩu

Xe ùn ứ dọc quốc lộ 1 hướng lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), ngày 14/2. 

Container chở 16 tấn thanh long được anh Quân, một tài xế từ tỉnh Long An đưa lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ mùng 4 Tết (tức ngày 4/2) nhưng đến giờ vẫn chưa thể xuất sang Trung Quốc.

Chuyến hàng này, tiền công chở "trọn gói" anh Quân được nhận từ chủ hàng là 10 triệu đồng. Với tình trạng nằm chờ hơn chục ngày nay và chưa biết khi nào có thể "thoát" được hàng, anh tính toán đến khi xe có thể thông quan, quay đầu chắc chả dư được đồng nào.

Cùng cảnh, anh Thịnh, tài xế chở xoài từ tỉnh Bình Định ra Lạng Sơn, cho biết cũng nằm chờ tại bãi gần cửa khẩu một tuần nay. Ngoài lương, mỗi ngày chi phí ăn uống, sinh hoạt của anh cùng lái phụ được trả 200.000 đồng/người. Khoản tiền này, hai anh em phải tính toán chi tiêu tằn tiện cho ăn uống, vệ sinh, tắm giặt... mới đủ. Để tiết kiệm chi phí anh thường cùng phụ lái nấu mì tôm ăn qua bữa. "Thời tiết khô ráo còn đỡ cực, mấy hôm nay trời mưa lạnh, cảnh chờ chực càng khiến anh em thêm mệt mỏi", anh Thịnh nói.

Tài xế Quân, Thịnh cũng như hàng nghìn tài xế khác chở nông sản từ các tỉnh phía Nam ra Lạng Sơn để xuất hàng qua biên giới Trung Quốc, đang bị kẹt trong dòng xe nối đuôi nhau dọc tuyến quốc lộ 1 hướng lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Đến sáng 13/2, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu chính ở Lạng Sơn (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) là 1.815 xe, giảm 36 xe so với hôm trước. 90% trong số này là xe chở hoa quả tươi từ các tỉnh phía Nam, xuất khẩu bằng đường bộ sang Trung Quốc.

Năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn hiện vẫn rất chậm, khoảng 70-80 xe một ngày, bằng một phần sáu so với nhu cầu xuất hàng sang Trung Quốc. Nguyên nhân vẫn do phía nước này duy trì chiến lược "zero Covid" nên siết chặt các biện pháp phòng dịch với người (lái xe) và phương tiện vận chuyển hàng. Thời gian thông quan mỗi xe vài giờ đồng hồ, thay vì 10-15 phút như trước, chưa kể nếu là hàng đông lạnh bị kiểm tra rất chặt dù chủ hàng cung cấp đủ giấy tờ xét nghiệm tài xế, khử khuẩn xe...

Trong khi đó, mỗi ngày vẫn có khoảng 100-200 xe hàng (chủ yếu là nông sản) được các chủ hàng, doanh nghiệp đưa lên cửa khẩu. Với năng lực thông quan hạn chế, nhà chức trách tỉnh Lạng Sơn tính toán phải mất 10-15 ngày mới có thể thông quan hết số này. Tuần trước, Sở Công Thương Lạng Sơn đã thông báo, dừng tiếp nhận phương tiện chở hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ để xuất sang Trung Quốc từ ngày 16 đến 25/2.

Trước tình cảnh ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới tái diễn, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đang tính lại phương án đưa hàng sang Trung Quốc.

Có kinh nghiệm làm ăn với Trung Quốc hơn 30 năm, lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, tình trạng ùn ứ ở các cửa khẩu sẽ khó cải thiện nếu Trung Quốc vẫn theo đuổi mục tiêu "zero Covid". "Vẫn cần thêm các cuộc đàm phán ở cấp cao nhất giữa hai bên để giải quyết nút thắt này", vị lãnh đạo trên nêu.

Theo VnExpress

Nguồn: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/377950/nong-san-lai-un-u-o-cua-khau.html