OCOP trở thành chương trình kinh tế quan trọng
Theo đề án, Chương trình OCOP tỉnh Sơn La sẽ trở thành Chương trình kinh tế quan trọng, là giải pháp trọng tâm trong xây dựng NTM, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ông Hà Quang Trung – Chủ nhiệm đề án - Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cho biết: Đề án "Phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025, đến hết năm 2025, toàn tỉnh Sơn La có ít nhất 280 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; có ít nhất 100 sản phẩm đạt 4 sao; có từ 3-4 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao; có từ 15 - 20 sản phẩm OCOP của tỉnh xuất khẩu ra nước ngoài. Củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng trong giai đoạn 2019-2022, phát triển mới các sản phẩm OCOP để đảm bảo các xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn 2022-2025 có ít nhất một sản phẩm được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên.
Duy trì và nâng cao chất lượng các HTX tham gia Chương trình OCOP; Phát triển mới 20-25 HTX tham gia tham gia Chương trình OCOP/năm; Chuyển đổi 50% các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh là tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP thành HTX hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 20% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn gắn với vùng nguyên liệu ổn định, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đạt tối thiểu 15%; phấn đấu có 30% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 20% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và hoàn thiện quy cách đóng gói, nhãn mác bao bì cho ít nhất 50% sản phẩm tham gia Đề án OCOP. Có ít nhất 40% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); phấn đấu mỗi huyện, thành phố trực có ít nhất 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Triển khai số hóa chương trình OCOP của tỉnh.
Cũng theo ông Hà Quang Trung – Chủ nhiệm đề án, định hướng mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP đến năm 2030, tỉnh Sơn La sẽ tăng cường công tác quản lý chất lượng các sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc, thương hiệu địa phương và nhãn hiệu hàng hóa; tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm để từng bước đẩy mạnh thương hiệu OCOP tỉnh Sơn La trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu.
Phấn đấu đến hết năm 2030 có ít nhất 50% sản phẩm đã được xếp hạng 3 sao giai đoạn 2021-2025 được nâng hạng lên 4 sao; có tối thiểu 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia và có từ 40-50 sản phẩm OCOP của tỉnh xuất khẩu ra nước ngoài (tập trung vào các sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể). Phấn đấu 100% đơn vị cấp xã có sản phẩm OCOP tham gia Chương trình và các HTX là chủ thể OCOP hoạt động xếp loại khá.
Sơn La đưa ra giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
Tại Hội thảo các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, góp ý vào dự thảo Đề án OCOP phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó tập chung vào tính quy mô, tính thời vụ của các sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng. Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn đối với các đối tượng liên quan đến chương trình xây dựng phát triển sản phẩm OCOP. Hỗ trợ kinh phí xây dựng sản phẩm OCOP. Kinh nghiệm xây dựng sản phẩm OCOP. Tập chung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Tổ chức đánh giá hàng năm đối với các sản phẩm OCOP được công nhân. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch. Lợi ích của việc xây dựng sản phẩm OCOP đem lại.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Dũng Tiến, phó Giám đốc Sở NN&PTNT Sơn La cho biết: Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Sơn La được Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn làm chương trình điểm từ năm 2019, trải qua 04 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh Sơn La đã công nhận được 110 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (trong đó có 01 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao và 58 sản phẩm 3 sao).
Để đạt được kết quả đó tỉnh Sơn La đã thực hiện đồng bộ nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP, như: Hỗ trợ đào tạo, tập huấn, thăm quan học tập kinh nghiệm; Hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ đánh giá, và xếp hạng sản phẩm; hỗ trợ tem nhãn, bao bì, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ xúc tiến thương mại; Xây dựng các video, clip, website hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện câu chuyện sản phẩm OCOP; phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các phóng sự, video, clip trên để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh,... và đặc biệt đã hỗ trợ lắp đặt 12 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh.
Việc xây dựng Đề án "Phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030" là rất cần thiết, nhằm đánh giá đầy đủ hiện trạng thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn tỉnh; đánh giá tiềm năng, cơ hội và phân tích, dự báo bối cảnh mới có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội nông thôn; trên cơ sở đó xác định rõ mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đồng bộ hoá chương trình, góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.