Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cam kết như vậy tại Hội nghị “Các giải pháp cung ứng điện và các dịch vụ điện đối với khách hàng khu công nghiệp, khu chế xuất”.
Nhu cầu điện tăng mạnh tại khu vực công nghiệp
Sáng 23/12, EVNHCMC tổ chức Hội nghị “Các giải pháp cung ứng điện và các dịch vụ điện đối với khách hàng khu công nghiệp, khu chế xuất” khu vực Bắc và Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh. Đây là khu vực địa bàn tỉnh Bình Dương cũ, hiện do ba Công ty Điện lực Bình Dương, Thuận An và Bến Cát trực tiếp quản lý, vận hành.


Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Minh Khuê
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP. Hồ Chí Minh, Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng hơn 200 đại biểu là đại diện UBND các phường, xã và các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn. Về phía EVNHCMC có ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty, lãnh đạo các công ty điện lực trực thuộc và đại diện các ban chức năng.
Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin về tình hình cung cấp điện và các dịch vụ điện; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Qua đó, thể hiện rõ cam kết đồng hành của EVNHCMC với sự phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt tại khu vực Bắc và Đông Bắc, nơi được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp mới của TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC. Ảnh: Minh Khuê
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - nhấn mạnh: Hội nghị là một trong chuỗi hoạt động trọng tâm của Tháng tri ân khách hàng năm 2025, đây cũng là hội nghị khách hàng đầu tiên của EVNHCMC được tổ chức sau khi tỉnh Bình Dương sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Theo ông Bùi Trung Kiên, hội nghị không chỉ đánh dấu bước khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa ngành điện thành phố và các khách hàng mới trên địa bàn, mà còn thể hiện quyết tâm của EVNHCMC trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài, bền chặt, cùng đồng hành phát triển vì mục tiêu chung của thành phố trong giai đoạn mới.
Giải pháp trọng tâm bảo đảm cung ứng điện năm 2026
Báo cáo về tình hình cung ứng điện và các dịch vụ điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, đặc biệt là khu vực Bắc và Đông Bắc (khu vực Bình Dương), ông Nguyễn Tấn Minh - Trưởng Ban Kinh doanh EVNHCMC - cho biết: Hiện khu vực này có khoảng 640.000 khách hàng sử dụng điện, trong đó gần 89,76% là khách hàng sinh hoạt và 10,24% là khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, với sản lượng điện trong năm 2025 đạt khoảng 9,1 tỷ kWh.
Trước yêu cầu phát triển nhanh của khu vực Bắc và Đông Bắc, trong năm 2026, EVNHCMC sẽ tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tấn Minh - Trưởng Ban Kinh doanh EVNHCMC. Ảnh: Minh Khuê
Theo đó, Tổng công ty sẽ tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện và chủ động phòng ngừa sự cố; tiếp tục hoàn thiện lưới điện trung thế, đẩy mạnh tự động hóa và chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành. Song song đó, EVNHCMC tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ điện theo hướng hiện đại, minh bạch, thuận tiện.
EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh cung cấp 20 loại hình dịch vụ điện trực tuyến, tiếp nhận yêu cầu của khách hàng thông qua nhiều kênh như website chăm sóc khách hàng, ứng dụng CSKH, Zalo, email và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Công tác thanh toán tiền điện cũng được đẩy mạnh theo hướng không dùng tiền mặt, với sự tham gia của 21 ngân hàng và 8 đối tác thu hộ.
Thời hạn giải quyết cấp điện qua công tơ 1 pha, 3 pha sẽ không quá 3 ngày làm việc. Đối với các trường hợp phải trồng trụ, thi công ngầm, lắp điện kế hệ số nhân, phải tăng cường lộ ra trạm biến áp công cộng,… thời gian giải quyết không quá 7 ngày làm việc.
Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, EVNHCMC tiếp tục duy trì các hoạt động chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện
Song song đó, Tổng công ty đang tích cực triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, hạn chế tình trạng quá tải lưới điện và nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện quốc gia. Đồng thời, EVNHCMC đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển xanh, sạch, bền vững và khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Đại diện doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nêu kiến nghị và đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Minh Khuê
Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp lớn trong các khu công nghiệp đánh giá cao những chuyển biến tích cực của EVNHCMC trong công tác cung cấp điện và dịch vụ khách hàng thời gian qua. Chất lượng điện năng được cải thiện rõ rệt, dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng chuyên nghiệp, việc xử lý sự cố được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị ngành điện cần tăng cường thông tin kịp thời, chính xác trong các trường hợp xảy ra sự cố bất khả kháng gây mất điện đột xuất, nhằm giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh.

Ông Lê Minh Quốc Việt - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương trực thuộc EVNHCMC, giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Minh Khuê
Cam kết đồng hành, đảm bảo điện các khu công nghiệp
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Trung Kiên mong muốn, các khách hàng lớn, đặc biệt là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong việc cung cấp thông tin về kế hoạch sản xuất, mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ cũng như dự báo nhu cầu phụ tải trung hạn và dài hạn.
Ông Bùi Trung Kiên nhấn mạnh, đối với các dự án phát triển nguồn 220kV, doanh nghiệp cần thông báo trước tối thiểu 3 năm; với nguồn 110kV, tối thiểu 2 năm để ngành điện kịp thời phối hợp cơ quan quản lý nhà nước bổ sung quy hoạch.

Ông Bùi Trung Kiên cam kết, EVNHCMC ưu tiên đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các khách hàng lớn, khu công nghiệp và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ảnh: Minh Khuê
Đồng thời, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn điện và hành lang bảo vệ lưới điện; thực hiện các giải pháp sử dụng điện hiệu quả như nâng cao hệ số công suất, lắp đặt tụ bù phù hợp, điều chỉnh kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tập trung phụ tải vào giờ cao điểm và chủ động xây dựng phương án cấp điện dự phòng cho các dây chuyền sản xuất quan trọng.
Trong thời gian tới, EVNHCMC cam kết tiếp tục nâng cao năng lực cung ứng điện, bảo đảm dự phòng ở mức cao, cải thiện chất lượng điện năng đạt độ tin cậy theo tiêu chuẩn hiện đại, đáp ứng yêu cầu của các dự án công nghệ cao.
Cùng với đó, Tổng công ty sẽ hoàn thiện hạ tầng lưới điện thông minh, đẩy mạnh ngầm hóa lưới điện tại các khu vực trung tâm mới của thành phố, tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng AI và chuyển đổi số toàn diện, không ngừng cải cách thủ tục hành chính, mang lại dịch vụ điện ngày càng thuận tiện, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Bùi Trung Kiên khẳng định, EVNHCMC xác định các khách hàng lớn, khu công nghiệp là đối tác đồng hành chiến lược. Do đó, ưu tiên hàng đầu của Tổng công ty là bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục. Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.




In bài viết

.png)