Nhằm thúc đẩy hoạt động, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh tham mưu tổ chức thành công Phiên chợ vùng cao năm 2022.
Tháng 7/2022, cùng với 4 tỉnh, thành phố trong nước, đoàn công tác của tỉnh đã tham dự hội nghị xúc tiến hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Fukuoka và Kyushu do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản tổ chức. Bên lề hội nghị, Công ty CP HSC Nhật Bản và Công ty CP Kim Bôi (thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy) đã bàn thảo và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu và phân phối hàng hoá nông sản Hoà Bình sang Nhật Bản. Ông Ngô Đức Sinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Kim Bôi cho biết: Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, nỗ lực hỗ trợ sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường từ các cơ quan chuyên môn và địa phương, sự kiên trì, sáng tạo, lao động bền bỉ của cán bộ, công nhân viên công ty, các sản phẩm măng của Hòa Bình ngày càng mở rộng thị trường, nâng cao giá trị, góp phầnnâng cao thương hiệu và giá trị nông, lâm sản của tỉnh.
Năm qua, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển hoạt động XTĐTTM&DL. Trung tâm đã tham mưu cho tỉnh tổ chức các chương trình, sự kiện, hội nghị xúc tiến đầu tư như: Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2022; tổ chức đoàn công tác của tỉnh tham gia Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Khu vực lãnh sự tại Fukuoka (Nhật Bản); trình chiếu video "Hòa Bình - Điểm đến đầu tư bền vững” tại chương trình nghệ thuật "Thanh âm xứ Mường”; tham mưu nội dung hợp tác giữa Hòa Bình và tỉnh Tuv (Mông Cổ)...
Chủ động trong công tác phối hợp, không để nhà đầu tư phải chờ đợi, Trung tâm luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện xúc tiến và thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh. Năm 2022, Trung tâm đã thực hiện cung cấp thông tin, hướng dẫn hỗ trợ thủ tục hành chính cho hơn 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư; biên tập, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, video nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại và du lịch, Trung tâm đã tham gia 17 gian hàng tại 9 chương trình, sự kiện hội chợ thương mại, du lịch trong nước. Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đặc sản, truyền thống, tiềm năng, lịch sử, văn hóa của tỉnh thu hút hàng nghìn lượt khách thăm quan để giúp các doanh nghiệp, HTX có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, gặp gỡ, hợp tác với các hãng lữ hành, nhà đầu tư. Hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước để kết nối tour, tuyến đưa khách đến các điểm du lịch trên địa bàn cũng được quan tâm đẩy mạnh.
Từ hiệu quả hoạt động kết nối, hỗ trợ XTĐTTM&DL, một số nông sản của tỉnh đã mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà vươn xa ra thị trường quốc tế, với tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2022 ước đạt 518,65 tỷ đồng, tăng 103,92% so với năm 2021. Xây dựng, phát triển được 23 sản phẩm OCOP, nâng tổng số toàn tỉnh có 123 sản phẩm OCOP. Qua đó góp phần thúc đẩy cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Số lượng khách du lịch đến với tỉnh cũng tăng nhanh, trong năm qua toàn tỉnh ước đón 3 triệu lượt du khách, đạt 203% so với năm trước, thực hiện 116,3% kế hoạch năm...
Đồng chí Phạm Anh Quý, Giám đốc Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, Trung tâm đã lồng ghép, kết nối các hoạt động xúc tiến trong đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp... Phối hợp các sở, ngành liên quan vận động đầu tư theo dự án và đối tác trọng điểm. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông. Tăng cường tìm kiếm đối tác xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp...
Thu Hằng