Trong bối cảnh thương mại toàn cầu tiếp tục biến động, hoạt động xuất khẩu ngày càng chịu áp lực từ các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn thị trường, quy tắc xuất xứ và xu hướng tiêu dùng mới.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc kinh doanh quốc tế Vinamilk chia sẻ định hướng xuất khẩu của doanh nghiệp và kỳ vọng sự đồng hành từ Bộ Công Thương trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, phát triển các thị trường ngách tiềm năng và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.
Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk.
Bộ Công Thương “tiếp sức” doanh nghiệp
- Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về chất lượng tăng trưởng của ngành Công Thương giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu?
Ông Võ Trung Hiếu: Giai đoạn 2021 - 2025 được đánh giá có nhiều biến động đối với thương mại toàn cầu, khi xung đột địa chính trị, dịch bệnh Covid -19 bùng phát, xu hướng bảo hộ gia tăng và các rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu.
Tuy nhiên, có thể thấy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, phản ánh sự đồng hành chặt chẽ giữa Bộ Công Thương và cộng đồng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn. Công tác hỗ trợ xuất khẩu đặc biệt là xúc tiến thương mại được triển khai ngày càng hiệu quả và có sức lan tỏa rộng.
Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận tốt hơn hệ thống phân phối, đối tác và nhà mua hàng quốc tế. Vai trò của hệ thống Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại các thị trường nước ngoài tiếp tục được phát huy, góp phần tăng cường kết nối và củng cố niềm tin của đối tác quốc tế.
Bên cạnh đó, việc tổ chức các hội chợ quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt Nam đồng thời đổi mới phương thức xúc tiến bằng cách mời trực tiếp đối tác, nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam đã mang lại hiệu quả tích cực. Các sự kiện như Vietnam Expo hay Hội chợ Mùa Thu được đánh giá là tạo thêm cơ hội mở rộng thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
- Thưa ông, trong chiến lược phát triển thương hiệu ở thị trường quốc tế, Vinamilk đang tiếp cận người tiêu dùng như thế nào?
Ông Võ Trung Hiếu: Đối với Vinamilk, chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm sữa - ngành hàng vốn không phải là lợi thế cạnh tranh truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, thông qua việc triển khai nhiều giải pháp phù hợp và đồng hành cùng các chương trình của Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Vinamilk đã đạt được những kết quả xuất khẩu vượt kỳ vọng. Cụ thể, tăng trưởng xuất khẩu năm 2024 của Vinamilk đạt trên 10% và kết quả này tiếp tục được duy trì trong năm 2025.
Hiện nay, Vinamilk được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, thương hiệu duy nhất của Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 thương hiệu sữa có giá trị lớn nhất toàn cầu. Điều này thể hiện rõ sức mạnh thương hiệu và chúng tôi rất tự hào về sự đóng góp của cả đội ngũ kinh doanh trong nước và quốc tế để đạt được kết quả này.
Đối với Vinamilk, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài là một kênh kết nối rất quan trọng. Đây là nhóm người tiêu dùng đã quen thuộc với các thương hiệu Vinamilk tại thị trường trong nước. Chúng tôi tiếp tục giữ các thương hiệu này khi ra thị trường quốc tế, đồng thời phát triển thêm những thương hiệu mới để phục vụ người tiêu dùng bản địa tại từng quốc gia.
Tiếp tục đầu tư chiều sâu cho xúc tiến thương mại
- Như ông chia sẻ, năm 2025 ghi nhận nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ. Năm 2026 được xem là năm "bản lề" cho một giai đoạn phát triển mới. Theo ông, ngành Công Thương cần tập trung vào những nội dung, chương trình nào ngay từ đầu năm để tạo nền tảng tăng trưởng nhanh và bền vững?
Ông Võ Trung Hiếu: Bước vào năm 2026, các doanh nghiệp tiếp cận thị trường với tâm thế thận trọng. Các thị trường xuất khẩu truyền thống, đặc biệt là những thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn tiếp tục được củng cố đồng thời mở rộng sang các thị trường mới và thị trường ngách. Một số khu vực như châu Phi, Nam Mỹ và các thị trường Halal đang ghi nhận tín hiệu tích cực, cho thấy dư địa phát triển còn lớn nếu được đầu tư bài bản.
Từ góc độ xuất khẩu, doanh nghiệp kỳ vọng ngành Công Thương tiếp tục đầu tư chiều sâu cho các hoạt động xúc tiến thương mại. Thông qua xúc tiến, sản phẩm Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận thị trường thế giới, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng hệ thống phân phối đặc biệt là các thị trường ngách nhiều tiềm năng.
Hiện nay, hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai đa dạng. Các hội chợ trưng bày, khảo sát thị trường, tiếp cận nhà mua hàng quốc tế và các chương trình kết nối giao thương chuyên sâu theo từng ngành hàng. Theo đó, cần tập trung hơn vào những ngành có thế mạnh của Việt Nam, duy trì thị trường truyền thống theo hướng đi sâu và mở rộng đầu tư vào các thị trường, ngành hàng mới có tiềm năng.
Việc định hướng sớm các hoạt động xúc tiến thương mại và thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp chủ động điều chỉnh sản xuất, gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam trong sản phẩm và tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do.
Trong thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành Công Thương, thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng, đồng thời kiên định với các mục tiêu chiến lược để đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!




In bài viết

.png)