Thị trường, giá cả hàng hóa ổn định sau Tết

Bản tin Chuyển động Công Thương ngày 21/2/2024 gồm các thông tin thị trường, xuất nhập khẩu đáng chú ý, với những nội dung chính sau đây:

Thị trường, giá cả hàng hóa ổn định sau Tết; Xuất khẩu rau quả thu về hơn nửa tỷ USD trong tháng đầu năm 2024; Cơ hội gia tăng xuất khẩu thịt gia cầm sang Trung Quốc; Tháng 1/2024, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu hoa hồi lớn nhất của Việt Nam; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1 tăng 6,7%.

Thị trường, giá cả hàng hóa ổn định sau Tết

undefined
Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, giá cả, thị trường hàng hóa tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá

Những năm trước, thời điểm sau Tết thường có hiện tượng một số mặt hàng như thực phẩm, rau quả tươi tăng giá. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, giá cả, thị trường hàng hóa tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ.

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh Hà Nội, giá rau xanh cơ bản không tăng so với trước Tết, chỉ có hành lá tăng khoảng 20%, từ 40.000 đồng lên 50.000 đồng/kg. Các loại rau trong vụ vẫn giữ giá như cải cúc giá 7.000 - 8.000 đồng/mớ, cải xanh giá 8.000 - 9.000 đồng/mớ, cải xoong giá 15.000-17.000 đồng/mớ, khoai tây giá 15.000 đồng/kg…

Tương tự, giá cả các mặt hàng gia súc, gia cầm cũng ổn định, không có tình trạng khan hàng. Cụ thể, giá thịt lợn dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg, thịt bò từ 230.000-300.000 đồng/kg; thịt gà nguyên con 120.000-140.000 đồng/kg. Riêng mặt hàng thủy sản có tăng giá nhẹ, từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Các siêu thị như WinMart, Big C, Go!, AEON… đã hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết. Ghi nhận chung cho thấy, giá cả hàng hóa ở siêu thị bình ổn trong và sau Tết. Thậm chí, nhiều siêu thị còn tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn ngay đầu năm mới.

Bên cạnh nguồn cung hàng hóa, giá cả ổn định thì công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, nhất là tại các chợ dân sinh luôn được chính quyền cơ sở quan tâm.

Dự báo thị trường hàng hóa thời gian tới tương đối ổn định, không xảy ra khan hàng, sốt giá. Nguồn cung một số mặt hàng như thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm… đảm bảo.

Xuất khẩu rau quả thu về hơn nửa tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, tiếp đà tăng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục tăng trưởng khả quan, trị giá xuất khẩu tháng 1/2024 đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 1/2023. Đây là tín hiệu tốt cho ngành rau quả trong năm 2024.

Năm 2023 là một năm thành công đối với ngành hàng rau quả, trong bối cảnh thị trường đối mặt với nhiều khó khăn. Kết thúc năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,7% (tương ứng tăng 2,24 tỷ USD) so với năm 2022.

Với kết quả đạt được trong năm 2023, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024 rất khả quan, khi nhiều chủng loại hàng rau quả của Việt Nam chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn trên thế giới. Dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2024 đạt trên 6,5 tỷ USD.

Những yếu tố chính thúc đẩy ngành rau quả có thể đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024 bao gồm: Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất là Trung Quốc vẫn ở mức cao, Việt Nam vẫn đang đàm phán với phía Trung Quốc để có thêm mặt hàng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Australia, Hàn Quốc….

Góp phần vào kết quả trên là sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thúc đẩy các giải pháp tạo thuận lợi thương mại…

Cơ hội gia tăng xuất khẩu thịt gia cầm sang Trung Quốc

undefined
Đầu năm 2024, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm

Những tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đón thêm một tin vui mới. Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngay thời điểm đầu năm 2024, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm. Đây là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt sang thị trường tiềm năng này.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 22,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 110,35 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 30,4% về trị giá so với năm 2022. Đáng lưu ý, thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 28 thị trường trên thế giới; trong đó, chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường như: Hồng Kông (Trung Quốc), Trung Quốc, Bỉ, Malaysia, Campuchia, Pháp, Hoa Kỳ…

Đặc biệt, Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,88% về lượng và chiếm 54,44% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của cả nước với 9,63 nghìn tấn, trị giá 60,07 triệu USD, tăng 25,3% về lượng và tăng 41% về trị giá so với năm 2022. Thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) chủ yếu là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh, thịt lợn nguyên con đông lạnh...

Tháng 1/2024, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu hoa hồi lớn nhất của Việt Nam

Trong tháng đầu năm 2024, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu hoa hồi lớn nhất của Việt Nam với 499 tấn, chiếm 57% tỷ trọng. Trong cả năm 2023, Việt Nam thu về 83 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi, sản lượng đạt 16.136 tấn, tăng mạnh 26% về lượng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, xuất khẩu hoa hồi trong tháng 1/2024 đạt 879 tấn với trị giá hơn 4,5 triệu USD, giảm 18,8% so với tháng trước nhưng tăng mạnh 32% so với tháng 1/2023.

Giá xuất khẩu bình quân năm 2023 đạt 6.376 USD/tấn, giảm 8% so với năm trước. Trong cả năm 2023, Ấn Độ và Trung Quốc giữ vai trò là 2 thị trường lớn nhất với 7.860 tấn và 4.116 tấn, lần lượt chiếm 48,7% và 25,5% thị trường xuất khẩu.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đứng đầu về xuất khẩu gia vị ra thế giới. Cụ thể, đứng số 1 thế giới về xuất khẩu quế, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Ngoài ra, các mặt hàng gia vị khác cũng chiếm vị trí khá quan trọng như: Ớt, đinh hương, gừng, bạch đậu khấu.... Các thị trường nhập khẩu gia vị Việt Nam cũng ngày càng đa dạng như Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1 tăng 6,7%

undefined
Trong tháng 1/2024 , cả nước có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 6,7% so với tháng 12/2023. Đây cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022 đến nay.

Trong tháng 1/2024 , cả nước có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 65,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ; hàng dệt và may mặc; giầy dép các loại; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Điện thoại và các loại và linh kiện; Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Phương tiện vận tải và phụ tùng.

Nhóm hàng nông, thủy sản vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của cả nước với kim ngạch ước đạt 3,33 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và chiếm 9,9% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Về thị trường nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2024, Trung Quốc là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam trong tháng 1 với kim ngạch ước đạt 10,9 tỷ USD, tăng 49,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 1/2024 ước tính xuất siêu 2,92 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 2,12 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 5,04 tỷ USD.

Tác giả: Thực hiện Nhóm phóng viên
Nguồn: https://media.congthuong.vn/thi-truong-gia-ca-hang-hoa-on-dinh-sau-tet-7180.media
Tin liên quan