Đặc sản chủ lực sẵn sàng “Bắc tiến”
Hà Tĩnh - vùng đất "núi Hồng, sông La" không chỉ làm say lòng người bởi những câu ca ví dặm mộc mạc, mà còn cuốn hút bởi kho tàng đặc sản phong phú, đậm đà hương vị và tinh thần miền Trung. Nơi đây, hương vị biển cả hòa quyện cùng núi rừng, qua bàn tay khéo của người dân đã được nâng tầm thành những thương hiệu mang giá trị và chất lượng cao.
Là một cơ sở sản xuất kẹo cu đơ truyền thống của Hà Tĩnh, những ngày này, Công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Lệ Phương (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang tất bật chuẩn bị các sản phẩm chất lượng để phục vụ Hội chợ Mùa Thu 2025.

Cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Lệ Phương tích cực sản xuất, chuẩn bị sản phẩm tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Trọng Tùng
Trò chuyện với phóng viên Báo Công Thương, chị Trần Thị Huyền (Giám đốc Công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Lệ Phương) bày tỏ niềm vui, sự hãnh diện khi sản phẩm của công ty có cơ hội tham gia “siêu hội chợ”. Nữ giám đốc trẻ xem đây là cơ hội quý báu để giới thiệu hương vị kẹo cu đơ đặc trưng của quê hương đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và du khách cả nước.
“Hội chợ giúp chúng tôi quảng bá thương hiệu và sản phẩm đặc sản địa phương, đồng thời kết nối, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất – kinh doanh từ các đơn vị bạn trên khắp các vùng miền. Qua hội chợ, chúng tôi mong muốn mang hình ảnh đặc sản kẹo cu đơ Lệ Phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, mở rộng thị trường, đồng thời khẳng định giá trị của sản phẩm truyền thống Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển”, chị Huyền hào hứng chia sẻ.

Chị Trần Thị Huyền xem đây là cơ hội quý báu để giới thiệu hương vị kẹo cu đơ đặc trưng của quê hương đến với đông đảo người tiêu dùng. Ảnh: Trọng Tùng
Cùng tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, Hợp tác xã thu mua và chế biến thuỷ hải sản Chiến Thắng (phường Hải Ninh, Hà Tĩnh) cũng đang hoàn thành những sản phẩm cuối cùng để “Bắc tiến”. Anh Đặng Đình Minh (thành viên hợp tác xã) cho hay, nước mắm là niềm tự hào của vùng biển Hà Tĩnh.
“Lần này, hợp tác xã mang đến hội chợ dòng sản phẩm nước mắm Luận Nghiệp đạt OCOP 4 sao, được sản xuất theo phương pháp truyền thống, từ cá cơm tươi và muối tinh, ủ trong chum sành, kết hợp ánh nắng mặt trời tự nhiên, lên men hoàn toàn tự nhiên. Sau 24 tháng, được rút nỏ cho ra nước mắm màu vàng cánh gián, thơm lừng, đậm đà từ những con cá cơm tươi nguyên chất, thực sự tự nhiên và an toàn”, anh Minh tự hào chia sẻ.
Qua hội chợ lần này, ngoài việc giới thiệu sản phẩm rộng rãi, đại diện Hợp tác xã thu mua và chế biến thuỷ hải sản Chiến Thắng mong muốn tìm được các đối tác xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu và các nhà phân phối lớn, đồng thời khẳng định chất lượng sản phẩm Việt đã sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính nhất.

Cơ sở nước mắm OCOP 4 sao sẵn sàng tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sắc màu địa phương và tiềm năng kinh tế
Nói đến Hà Tĩnh không thể không nhắc đến trầm hương ở vùng đất Hương Khê. Những sản phẩm được trồng và chế tác ngay tại vùng đất mệnh danh “chảo lửa, túi mưa” của Hà Tĩnh khiến nhiều người phương xa phải lặn lội tìm kiếm.
Anh Bùi Thức Chính, Giám đốc Hợp tác xã hương trầm Hiền Linh (xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) chia sẻ, mỗi sản phẩm trầm hương có công thức sản xuất khác nhau nhưng có điểm chung là sử dụng nguyên liệu chính từ cây dó trầm trồng trên đất Hương Khê và không sử dụng hoá chất độc hại.
“Hội chợ là cơ hội vàng để hợp tác xã mở rộng thị trường quà tặng, thủ công mỹ nghệ cao cấp và quan trọng là tìm kiếm các hợp đồng tiêu thụ ổn định, tạo thêm việc làm bền vững cho bà con trồng trầm tại Hương Khê. Ngoài ra, mục tiêu của hợp tác xã là tiếp cận kênh phân phối hàng không, chuỗi cửa hàng đặc sản tại các thành phố lớn và tiến tới xuất khẩu để thỏa mãn nhu cầu của cộng đồng người Việt ở nước ngoài”, Giám đốc Hợp tác xã hương trầm Hiền Linh bày tỏ.


Hội chợ là cơ hội để sản phẩm Hà Tĩnh tiếp cận kênh phân phối mới và chuỗi cửa hàng đặc sản tại các thị trường lớn. Ảnh: Trọng Tùng
Ông Trương Văn Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm này, trung tâm đang phối hợp với các doanh nghiệp để lựa chọn sản phẩm, đặc sản của tỉnh tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ, với hơn 100 sản phẩm của gần 50 doanh nghiệp tham gia.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội quan trọng không chỉ đối với Hà Tĩnh mà còn cho các địa phương trên cả nước. Sự kiện này mở ra điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kết nối giao thương, quảng bá và nâng cao giá trị nông sản vùng miền Việt Nam. Đồng thời, hội chợ đóng vai trò là cầu nối trực tiếp giữa nhà sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương với hệ thống phân phối, siêu thị, nhà bán lẻ cùng các đối tác xuất khẩu.
“Hội chợ giúp chúng tôi quảng bá hình ảnh một Hà Tĩnh năng động, đổi mới, đồng thời học hỏi các mô hình phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ trong chế biến, đóng gói và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là cơ hội vàng để đưa các sản phẩm đặc sản, truyền thống của Hà Tĩnh đến gần hơn với người tiêu dùng thủ đô, cũng như du khách trong và ngoài nước”, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương.
Hội chợ Mùa Thu 2025, sự kiện xúc tiến thương mại cấp Quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với khoảng 3.000 gian hàng, được kỳ vọng tạo nên một “cú hích” lịch sử cho hoạt động quảng bá và kết nối thị trường. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm đặc trưng của Hà Tĩnh như nước mắm, trầm hương, kẹo cu đơ... có cơ hội vươn xa, chinh phục thị trường tiêu thụ trong nước và mở rộng hướng xuất khẩu ra quốc tế.