Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng
Sáng 10/3, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
![]() |
Ông Lường Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên. Ảnh: Đ.N |
Tham dự hội nghị có ông Lường Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên; TS. Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương); lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố; hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, hội bảo vệ người tiêu dùng, một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đ.N |
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lường Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên - cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi và trách nhiệm của họ.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thị trường ngày càng phong phú về số lượng, chủng loại, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Điều này mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các sản phẩm kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.
"Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là điều cấp thiết. Hội nghị hôm nay do Sở Công Thương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức, nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan", ông Lường Tuấn Anh nhấn mạnh.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Đ.N |
Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị, Ban tổ chức sẽ dành thời gian để các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. "Chúng tôi mong muốn qua hội nghị, các đại biểu sẽ có thêm thông tin hữu ích và cùng nhau đóng góp ý kiến để hoàn thiện chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng", Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ.
Tạo ra một môi trường thương mại điện tử an toàn
Chia sẻ về các quy định pháp lý, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay, TS. Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) - cho biết, trước đây, người tiêu dùng chủ yếu mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị hoặc chợ truyền thống. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, thói quen mua sắm đã có nhiều thay đổi, trở nên đa dạng và tiện lợi hơn.
![]() |
TS. Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương. Ảnh: Đ.N |
Ngày nay, người tiêu dùng có thể mua hàng qua các nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok hay các sàn thương mại điện tử, thậm chí đặt hàng xuyên biên giới. Cùng với đó, sự phát triển của các ứng dụng vận chuyển giúp việc giao nhận hàng hóa thuận tiện hơn, không còn phụ thuộc vào phương thức mua sắm truyền thống. Đặc biệt, thanh toán cũng đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ khi chỉ với một cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể thanh toán nhanh chóng qua ngân hàng số, ví điện tử hoặc các nền tảng thanh toán trực tuyến. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn hạn chế rủi ro liên quan đến tiền mặt.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích vượt trội, xu hướng mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng bị xâm nhập, thậm chí có người bị mất hàng tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn. Đây là mặt trái của sự phát triển công nghệ mà người tiêu dùng cần đặc biệt cảnh giác.
"Việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về an toàn giao dịch là vô cùng quan trọng. Đồng thời, hệ thống pháp luật cũng cần có những quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, tăng cường an ninh mạng và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính người tiêu dùng để tạo ra một môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch và đáng tin cậy", TS. Đoàn Quang Đông nhấn mạnh.
![]() |
Hội nghị là cơ hội để các đại biểu cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Đ.N |
Tham dự hội nghị, các đại biểu được phổ biến những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 so với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngoài ra, tại hội nghị sẽ thảo luận xoay quanh nội dung các văn bản có liên quan như: Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024; Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg ngày 20/6/2024 về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của doanh nghiệp và các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật liên quan.
Qua đó, giúp các đại biểu có thêm những kiến thức cơ bản về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Các hành vi bị cấm với tổ chức, cá nhân cung cấp trên nền tảng số: Ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác như là điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ; Hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Sử dụng biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng; Sử dụng biện pháp ngăn cản đăng ký, hoạt động, đánh giá, hiển thị phản hồi của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn mà không ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật cơ bản giúp nền tảng số vận hành bình thường. |