Thời điểm đón những thần tượng toàn cầu
Charlie Puth chưa phải là tên tuổi lớn nhất thế giới, nhưng trước khoảng 7.000 khán giả Việt Nam, anh đã mang đến một đêm nhạc đẳng cấp với kỹ năng hát, chơi nhạc điêu luyện và lối giao lưu gần gũi.
Hàng vạn người đổ về Sân vận động Mỹ Đình xem buổi trình diễn của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink. Ảnh: TTXVN
Gặp nhiều tin đồn phải hủy diễn, nhưng hai đêm nhạc chuyên nghiệp với nhiều dấu ấn chỉ riêng có ở "show” Việt Nam trên sân vận động Mỹ Đình làm thỏa mãn người hâm mộ nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink.
Hai sự kiện văn hóa dồn dập sau giai đoạn dài các hoạt động văn hóa bị lắng lại vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn ra thành công khiến người yêu âm nhạc trong nước thầm mơ Việt Nam sẽ có thể trở thành điểm đến của những ngôi sao tầm cỡ thế giới.
Người hâm mộ kỳ vọng trong tương lai Việt Nam sẽ là điểm đến cho nữ ca sĩ từng đạt 12 giải Grammy Taylor Swift, "họa mi nước Anh” Adele, Justin Bieber, The Weeknd, Coldplay, Maroon5 hay những ngôi sao đình đám khác của làng nhạc Hàn Quốc G-Dragon, Blackpink, BTS... như cách họ đã đến với các quốc gia Đông Nam Á khác.
Với Blackpink, họ đã đưa Born Pink tới 64 điểm đến của thế giới, trong đó có Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia) và (Bocaue) Philippines, trước khi quyết định có điểm dừng cuối cùng tại Hà Nội.
Charlie Puth đến Việt Nam nhờ lời mời của doanh nghiệp và những thỏa thuận chặt chẽ đằng sau sân khấu để tham dự lễ hội âm nhạc quốc tế mùa hè lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam - 8Wonder.
Tuy vẫn còn là khiêm tốn so với những sân khấu lớn trên thế giới nhưng con số 7.000 khán giả của 8Wonder cho tới hơn 60.000 của sân khấu Born Pink sau hai đêm diễn có thể là lời đáp cho những ngôi sao quốc tế có quan tâm tổ chức biểu diễn tại Việt Nam. Những ngôi sao lưu diễn sân vận động với quy mô lên đến 70.000 - 80.000 người cũng có thể cố số lượng khán giả "khủng” từ Việt Nam và cả người hâm mộ quốc tế khác đến với quốc gia hình chữ S.
Chỉ mới khoảng 5 năm trở về trước, việc các nghệ sĩ quốc tế đặt chân đến Việt Nam và tổ chức show được xem là "giấc mộng dài” với khán giả. Người hâm mộ Việt Nam từng mừng hụt khi Ariana Grande từng xuất hiện ở Việt Nam nhưng hủy show phút chót với dòng trạng thái trên story Instagram hiển thị vỏn vẹn 24 giờ. Loạt chương trình xuất hiện sao quốc tế nhưng đã bị hủy còn có buổi biểu diễn của Lee Min Ho vào năm 2003, show của PSY vào năm 2015 hay buổi biểu diễn vẫn được tổ chức nhưng sao lớn không tham dự như trường hợp của các ban nhạc The Moffatts, A1 tại sự kiện Touch Your Heart năm 2022. Hầu hết việc hủy show đều được đưa ra lý do sức khỏe nghệ sĩ không đảm bảo.
Một trong những lý do được xem là nguyên nhân khiến nghệ sĩ quốc tế hủy show đó chính là đầu tư cao, các tiêu chuẩn sân khấu và hệ thống âm thanh của các ngôi sao lớn rất cao trong khi mức giá vé cao, khó bán. Nhạc sĩ Quốc Trung từng chia sẻ, để có thể mời ban nhạc hard rock huyền thoại nước Đức - Scorpions xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Monsoon, anh cùng ekip đã phải mất tới 3 năm để thuyết phục và khiến cho nhóm nhận lời.
Cơ hội để thành "sân khấu văn hóa của thế giới”
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng trong tốp đầu thế giới, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam là điểm đến duy nhất trong Đông Nam Á lọt vào nhóm này.
Bên cạnh sự tăng trưởng lớn về lượt tìm kiếm đến từ du khách trong nước, nền tảng này cũng có sự tăng đáng chú ý từ du khách đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau vào thời điểm diễn ra các buổi trình diễn. Trong đó, theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, lượng khách Việt Nam đặt phòng chủ yếu đến từ các tỉnh phía Nam. Lượng khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn dịp này chiếm từ 40 - 50%, đông nhất là khách Trung Quốc và Singapore.
Chia sẻ với báo chí, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nêu rõ, nhiều nghệ sĩ hàng đầu thế giới như Blackpink, Charlie Puth chọn Việt Nam làm điểm đến cho các tour diễn của mình đang là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển công nghiệp văn hóa của "dải đất hình chữ S”.
"Blackpink thực sự đã là một thương hiệu âm nhạc toàn cầu. Chính vì thế, việc tổ chức tour diễn Born Pink của Blackpink tại Việt Nam có thể đem lại nhiều lợi ích cho việc phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Bên cạnh việc giúp định vị Việt Nam như một điểm đến của các sự kiện quốc tế, chúng ta có thể thấy rằng, dù đây không phải là lần đầu tiên chúng ta tổ chức một sự kiện âm nhạc lớn như vậy nhưng việc tổ chức hai đêm nhạc này tiếp tục kích thích và truyền cảm hứng cho ngành tổ chức sự kiện cũng như là công nghiệp âm nhạc.
Blackpink đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, từ âm nhạc sôi động, những màn biểu diễn ấn tượng đến phong cách thời trang cá nhân. Sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng và hình ảnh sáng tạo đã thu hút hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là giới trẻ ở Việt Nam. Đặc biệt, việc Blackpink đến biểu diễn tại Việt Nam đã khiến người hâm mộ nước ta trở nên phấn khích và tạo nên một cơn sốt thực sự. Điều này cho thấy sức mạnh của nghệ thuật trong việc quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới cũng như tạo lợi thế cho phát triển kinh tế - xã hội”.
Cơ hội đã xuất hiện, những tín hiệu vui từ khán giả đã được ghi nhận, đã đến lúc ngành văn hóa Việt Nam thực hiện trách nhiệm kết nối, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào việc tổ chức các hoạt động văn hóa quy mô.
Theo Baotintuc