Kết nối cung cầu, nâng tầm thương hiệu

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, sự kiện Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP năm 2025 (gọi tắt là hội chợ) đã khai mạc vào sáng 9/3 và kéo dài đến ngày 13/3.

Mở ra không gian kết nối ngành hàng cà phê

Hội chợ có sự tham gia của 180 đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, với 435 gian hàng, trưng bày các sản phẩm cà phê, máy móc, thiết bị, nông nghiệp, phân bón, mặt hàng phụ trợ ngành cà phê, sản phẩm OCOP…

Sau nhiều năm tổ chức thành công, hội chợ triển lãm là hoạt động được cộng đồng DN, du khách và người dân của tỉnh mong chờ nhất mỗi dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Bởi đây là hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và các mặt hàng phụ trợ, không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế mà còn là nơi để DN, người tiêu dùng Việt gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác tiềm năng, thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng và nâng cao hiểu biết về cà phê.

Mỗi gian hàng tại hội chợ đi kèm với những sự kiện chuyên biệt, được thiết kế để nâng cao trải nghiệm, sự tiếp cận và kiến thức về từng lĩnh vực cho nông dân và du khách tham quan.

Đại biểu tham quan gian hàng của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 tại hội chợ.

Chẳng hạn, bên cạnh việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau còn chú trọng hoạt động cung cấp kiến thức nông nghiệp cho bà con. Đặc biệt, công ty giới thiệu và hỗ trợ cài đặt ứng dụng “2 nông” – một phần mềm miễn phí được ví như “bác sĩ nông học”, giúp chẩn đoán sâu bệnh, đánh giá sức khỏe dinh dưỡng của cây trồng, cung cấp thông tin về thời tiết, thị trường và tư vấn trực tiếp về kỹ thuật canh tác. Ông Đặng Hữu Thắng, Phó trưởng Ban marketing của công ty cho biết, hội chợ là cơ hội quan trọng để gia tăng sự kết nối với nông dân. Công ty không chỉ mang đến các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới mà còn tạo điều kiện để bà con trải nghiệm tiện ích hiện đại trong chăm sóc cây trồng. Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, DN còn chú trọng lắng nghe ý kiến nông dân, từ đó điều chỉnh và cải tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và phát triển một cách bền vững.

Có mặt rất sớm tại hội chợ, lão nông Nguyễn Văn Minh (xã Ea Tóh, huyện Krông Năng) phấn khởi chia sẻ: "Có rất nhiều vấn đề nhà nông thắc mắc trong quá trình sản xuất cà phê chưa biết hỏi ai thì khi đến đây được gặp trực tiếp nhà cung ứng sản phẩm, tiếp cận và hiểu được các giải pháp canh tác hiện đại, về quản lý dinh dưỡng mới…, tôi sẽ lĩnh hội và nghiên cứu để áp dụng phù hợp cho vườn cây của mình".

Thúc đẩy giao thương sản phẩm OCOP

Ngoài những DN chuyên ngành về cà phê, tham gia hội chợ lần này có 16 gian hàng trưng bày các phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là không gian và cơ hội để người tiêu dùng khám phá những sản phẩm chất lượng cao, độc đáo từ khắp mọi miền đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mỹ Lan Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, đây là lần đầu tiên sản phẩm Cá lăng Sêrêpốk một nắng của DN (đạt chứng nhận OCOP 3 sao) tham gia một hội chợ lớn như vậy. Đây là cơ hội để sản phẩm đặc sản của địa phương được giới thiệu đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế. “Sản phẩm này được sản xuất từ những con cá lăng nuôi tự nhiên theo quy trình khép kín, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm từ công đoạn sơ chế, chế biến, bảo quản, đóng gói… Thông qua hội chợ lần này, DN kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hàng, bởi đây là sản phẩm rất tiềm năng và đặc trưng của tỉnh. Khi nhắc tới Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk thì ngoài cà phê, ca cao, mắc ca... mọi người sẽ nhớ tới hương vị của cá lăng để đến thưởng thức hoặc mua làm quà”, bà Thủy chia sẻ.

Du khách đến tìm hiểu và thưởng thức cà phê tại gian hàng của Nông trại bền vững Iforest (Đắk Lắk).

TP. Hồ Chí Minh có 9 DN và 6 gian hàng tham dự hội chợ, đặc biệt là có những gian hàng có đến 2 DN cùng tham gia. Đây là lần đầu tiên TP. Hồ Chí Minh đi tham dự hội chợ mà có “hiện tượng” DN chen nhau trong một gian hàng, bởi với họ được có mặt tại hội chợ này là một sự hãnh diện. Điều này cũng cho thấy hội chợ và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột có một tầm quan trọng trong việc quảng bá, kết nối DN, cũng như sản phẩm.

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh, công tác truyền thông, quảng bá của tỉnh rất tốt và đi đúng hướng là chọn cà phê làm trung tâm, xung quanh đó là những ngành hàng phụ trợ phục vụ cho ngành hàng cà phê, khiến những người đến tham dự cảm thấy bổ ích và rất thích thú. Điều này được chứng minh ngay trong buổi sáng khai mạc đã thu hút được những dòng người chen nhau tại các gian hàng để tham quan, tìm hiểu, mua hàng...

Tại buổi khai mạc hội chợ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái cho biết, hội chợ lần này là minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng, quảng bá cà phê và các nông sản địa phương của Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng. “Hội chợ là không gian cho những sản phẩm cà phê được chế biến sâu, đa dạng, kết hợp công nghệ hiện đại và đưa cà phê Buôn Ma Thuột đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn cầu. Các DN, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hãy cùng chung tay để cà phê không chỉ đơn thuần là thức uống, là biểu tượng văn hóa đặc trưng kết nối mọi người trên toàn cầu mà còn là niềm tự hào của Việt Nam”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ.

Minh Thuận - Đỗ Lan

Nguồn: http://baodaklak.vn/kinh-te/202503/hoi-cho-chuyen-nganh-ca-phe-va-san-pham-ocop-ket-noi-cung-cau-nang-tam-thuong-hieu-11c236c/
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật