Sáng 4/12, tại Tọa đàm “Giải pháp chuyển đổi xanh và phát triển bền vững nhằm thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn” do Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức tại TP. Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công cùng các diễn giả đã thông tin, cập nhật về xu hướng chuyển đổi xanh, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời thảo luận các giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi xanh, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn.
Tọa đàm bàn tròn "Giải pháp chuyển đổi xanh và phát triển bền vững nhằm thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn"
Chuyển đổi xanh là cơ hội của doanh nghiệp
Theo chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường. Chuyển đổi xanh sẽ làm tăng uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, xã hội, từ đó tăng sức tiêu thụ sản phẩm. Trong chuyển đổi xanh, doanh nghiệp cần quan tâm đến nguyên liệu đầu vào, thay thế những nguyên liệu phát thải nhiều thành những nguyên liệu thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, phải ưu tiên những công nghệ sạch trong quá trình sản xuất.

Theo chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều, chuyển đổi xanh sẽ làm tăng uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, xã hội, từ đó tăng sức tiêu thụ sản phẩm
Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Thông, CEO Founder Công ty TNHH ENSO DANA nhìn nhận, chuyển đổi xanh là một cơ hội.
Theo ông Thông, khi xác định chuyển đổi xanh, chi phí sản xuất sẽ tăng hơn so với các sản phẩm cùng loại. “Nhưng nếu như cơ sở sản xuất xác định ngay từ đầu sản xuất xanh, sạch và bao bì thân thiện môi trường thì giá sản phẩm đi ra thị trường sẽ không bị bất ngờ đối với người tiêu dùng”, ông Thông nói và cho rằng, để thúc đẩy chuyển đổi xanh, yếu tố đầu tiên và mang tính quyết định là tư duy của người đứng đầu doanh nghiệp. “Người lãnh đạo sẽ là người bắt đầu, đồng khởi cho tất cả các hoạt động chuyển đổi xanh, sản phẩm sạch hay là thân thiện môi trường. Nếu tư duy của người lãnh đạo không có định hướng đó ngay từ đầu thì sẽ không sản xuất được sản phẩm xanh, thân thiện môi trường hoặc là các cái quy trình khi chuyển đổi trong cái thời điểm hội nhập cùng thế giới”, ông Thông nhìn nhận.

Ông Nguyễn Minh Thông, CEO Founder Công ty TNHH ENSO DANA cho rằng, chuyển đổi xanh là một cơ hội đối với doanh nghiệp
Theo ông Đinh Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng (Sở Công Thương Đà Nẵng) chuyển đổi sản xuất xanh, sạch tại các cơ sở công nghiệp nông thôn còn nhiều rào cản. Các cơ sở sản xuất chưa có sự quan tâm đúng mức về nhãn mác, bao bì sản phẩm. “Sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường, đạt tất cả các tiêu chí, nhưng lại khoác vào một cái bao bì rất là nhếch nhác thì sẽ không chiếm lĩnh được thị trường”, ông Phúc nói.
Cùng với đó, việc đầu tư cho sản xuất xanh hay bao bì thân thiện với môi trường sẽ làm tăng vốn đầu tư, trong khi phần lớn cơ sở công nghiệp nông thôn quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Việc tăng chi phí sản xuất cũng kéo giá sản phẩm tăng nên nhiều doanh nghiệp còn chưa mạnh dạn đầu tư.
Dù vậy, nhận thức của doanh nghiệp, các chủ cơ sở về sản xuất xanh, sản xuất bền vững, tiết kiệm năng lượng tại TP. Đà Nẵng đã có chuyển biến tăng cao rõ rệt. Đặc biệt, những hỗ trợ kinh phí từ chương trình khuyến công đã giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất sạch hơn, giảm phế phẩm ra môi trường, và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.

Ông Đinh Văn Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng cho biết các hỗ trợ khuyến công đã giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất sạch hơn, giảm phế phẩm ra môi trường, và mở rộng thị trường xuất khẩu
Đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn trong chuyển đổi xanh
Theo bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công, tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, giảm dấu chân carbon trong sản xuất các sản phẩm hàng hóa dịch vụ là xu hướng chung của toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng các hàng rào kỹ thuật liên quan đến tiêu chuẩn xanh để hướng tới phát triển sản xuất bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đang giao Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.
Trong đó, nổi bật là 4 chương trình lớn, gồm: Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 đến 2030; chương trình quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030; chương trình hỗ trợ thúc đẩy sản xuất thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại đến năm 2035; và chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Đây là các chương trình hỗ trợ rất nhiều và hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nói riêng trong hướng tới tăng trưởng xanh chuyển đổi xanh.
Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công Đỗ Thị Minh Trâm cho biết Cục đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng các cơ sở công nghiệp nông thôn trong hành trình "xanh hóa" sản phẩm
Đặc biệt, chương trình khuyến công quốc gia đã triển khai được nhiều năm và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Dù là vốn mồi nhưng đã tạo động lực lớn để doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất.
Bà Đỗ Thị Minh Trâm cho hay, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 235/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 45/20212.NĐ-CP năm 2012 về khuyến công. Trong Nghị định 235 đã nêu rất nhiều nội dung mới phù hợp với thực tiễn quá trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc xây dựng các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cũng như xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Theo lãnh đạo Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công, Chương trình khuyến công 2026 – 2030 và Nghị định 235 của Chính phủ sẽ điều chỉnh, bổ sung nhiều hỗ trợ liên quan đến các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. “Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được chương trình khuyến công quốc gia hỗ trợ quảng bá sản phẩm; hỗ trợ đổi mới nhãn mác, bao bì; hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn. Đây chính là một trong những giải pháp thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công Đỗ Thị Minh Trâm thông tin.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, chuyển đổi xanh là cơ hội cho doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Lãnh đạo Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công cho biết, đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở công nghiệp nông thôn trong chuyển đổi xanh, Cục đang triển khai 4 chương trình lớn: Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 đến 2030; chương trình quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030; chương trình về hỗ trợ thúc đẩy sản xuất thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại đến năm 2035; và chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.




In bài viết

.png)