Chật vật đưa đón, quản lý con
Gần 2 tuần nay, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Diệu Thúy (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) dường như bị đảo lộn vì các lớp học thêm của con dừng hoạt động. Nhà xa cơ quan, chị Thúy không thể bỏ dở việc để về đón con vào lúc 3h chiều. Vì vậy, mỗi ngày chị lại chật vật “lục” tìm hết danh sách người thân, bạn bè tin tưởng để nhờ đón con.
Để tạo dựng văn hóa đọc, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các chương trình, lồng ghép sự kiện để giáo dục, định hướng cho học sinh về việc đọc và học tập suốt đời |
Chị Thúy tâm sự: “Tôi lo lắng và mệt mỏi nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài. Đây là thành phố, đâu phải ở quê mà có sẵn ông bà đưa đón, trông con. Để một đứa trẻ ở nhà từ 3h chiều tới tận tối cũng là sự bất đắc dĩ, biết bao nguy cơ mất an toàn có thể đến với con”.
Đó là nỗi lo của người mẹ có con đang tuổi tiểu học còn với anh Hoàng Anh Tuấn có 1 con đang học THCS, 1 con học THPT thì không còn cảnh đưa đón đi học nhưng nỗi lo vẫn chưa hết.
“Cả 2 đều là con trai lại đang ở độ tuổi dậy thì, ương bướng và khó quản lý. Trước đây, tôi rất yên tâm vì con được học ngày 2 buổi ở trường. Ngoài những hoạt động giáo dục, tiếp thu kiến thức, các con còn có thầy cô sát sao quản lý. Giờ nghỉ hẳn nửa ngày ở nhà, tôi không biết con sẽ làm gì. Nhỡ đâu con lại sa vào tệ nạn, trò chơi điện tử từ lúc nào không hay?”, anh Tuấn trăn trở.
Những ngày này, khắp diễn đàn, trang mạng xã hội, bắt gặp nhiều nhất là các luồng ý kiến trái chiều, những tâm tư, băn khoăn, trăn trở của phụ huynh học sinh ở tất cả các cấp học khi Thông tư 29 có hiệu lực thi hành. Có ý kiến phản đối nhưng cũng nhiều ý kiến đồng tình khi Thông tư 29 với những quy định rõ ràng được ban hành sẽ giảm tải áp lực cho học sinh, phát huy tính tự học của học sinh, giảm chi phí cho các gia đình.
Tuy nhiên, ở góc nhìn của người mẹ có con năm nay thi vào lớp 10, chị Hoàng Thị Thúy (ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Với học sinh Thủ đô, áp lực kỳ thi vào lớp 10 là cực kỳ lớn. Trường lớp còn thiếu, tỉ lệ “chọi” cao. Nếu không học thì làm sao thi đỗ? Không học thêm, không nâng cao kiến thức, liệu con chúng tôi có cơ hội vào trường công hay không?”.
Cần thời gian để “bắt nhịp”
Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo quản lý một trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, những ngày qua nhận được rất nhiều tâm tư của phụ huynh liên quan đến việc cấm dạy thêm, học thêm quy định trong Thông tư 29, hiệu lực từ ngày 14/2.
Chia sẻ với khó khăn mà phụ huynh phải tập làm quen trong thời gian này, vị này cho biết: Những lo lắng của cha mẹ học sinh là hoàn toàn có cơ sở bởi áp lực kỳ thi vào lớp 10 công lập rất lớn. Năm nay có khoảng 48.000 học sinh sẽ không có cơ hội vào lớp 10 công. Bên cạnh đó, không phải phụ huynh nào cũng có thời gian đưa đón, quản lý con; không phải bố mẹ nào cũng có đủ kiến thức, kỹ năng để kèm cặp, giảng bài cho con.
Nếu không có người quản lý học sinh sẽ không tự giác học, dành thời gian nhiều hơn cho mạng xã hội, Tiktok, games… tiềm ẩn những rủi ro vô hình.
Đồng cảm, chia sẻ với lo lắng của phụ huynh, đặc biệt là học sinh cuối cấp, lãnh đạo nhà trường đã động viên cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng hành hỗ trợ các em vượt qua giai đoạn ôn thi nước rút để học sinh đạt kết quả cao nhất.
Trước những thay đổi về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29, thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Mạc Đĩnh Chi, thành phố Hải Phòng, đã có những lời chia sẻ tâm huyết trên trang Facebook cá nhân, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng với gần 3.000 lượt tương tác, bình luận, chia sẻ.
Theo thầy Quý: Thói quen học thêm sẽ phải dừng lại, chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn xuất hiện. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: Tinh thần tự học. Lúc đầu, tự học có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Làm quen và thuộc dần thì tự học sẽ trở thành nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai.
Với các thầy cô giáo, khi không dạy thêm, cuộc sống và công việc chắc chắn sẽ có những khó nhọc và khó khăn. Khó nhọc vì nhiều học trò chưa có thói quen tự học, cần nhiều thời gian để hình thành. Khi ấy, việc dạy học sẽ trở nên nhọc mệt hơn bao giờ hết. Khó khăn vì thu nhập giáo viên có sự sụt giảm đáng kể.
Trước đây, nhiều thầy cô đã tận dụng cả giờ nghỉ, giờ ăn để dạy kèm học sinh, vừa giúp trò tiến bộ, vừa đảm bảo cuộc sống cá nhân. Nay, sự thay đổi này đặt ra thách thức lớn với mỗi thầy cô.
Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Minh Quý, các thầy cô cần tiếp tục là những người làm gương, thể hiện sự thích nghi và quyết tâm. Dù không còn dạy thêm, chúng ta vẫn sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho học sinh, hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến khi có thể. Chúng ta cũng cần có thêm thời gian để chăm sóc bản thân, gia đình và cơ hội luyện nghề hơn.
Tại buổi làm việc ngày 24/2 vừa qua với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh và với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29. Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. Cụ thể, 5 không là: Không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. Bốn đề cao là: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội. |