Với mục tiêu mở rộng thị trường và kết nối trực tiếp đến người tiêu dùng, nhiều nông dân và hợp tác xã (HTX) đã áp dụng sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng. Đây là cách nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định cho những địa phương đang có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.
Nâng tầm sản vật địa phương
Những năm gần đây, tỉnh Gia Lai đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ đưa nông sản địa phương bước ra khỏi “vùng trũng” thị trường, vươn xa bằng chính các nền tảng số. Từ cà phê, hạt macca, mật ong hay hồ tiêu,... hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh đã hiện diện trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop. Thương mại điện tử đã giúp kết nối trực tiếp người sản xuất với người tiêu dùng, giảm bớt khâu trung gian, nâng cao giá trị nông sản và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Website về các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Tại huyện Mang Yang, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang đang phát triển mạnh kênh bán hàng online với sản phẩm cà phê Đăk Yang và tiêu hữu cơ Lệ Chí. Nhờ tham gia các chương trình tập huấn về thương mại điện tử, HTX đã biết cách tối ưu gian hàng trên sàn TikTok Shop, sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu riêng. Mỗi tháng, hàng trăm đơn hàng được chốt trực tuyến, mang lại dòng tiền ổn định hơn so với cách bán hàng truyền thống.
Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc HTX cho hay: "Sau khi phát triển kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội, HTX bắt đầu đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn, trong đó đẩy mạnh bán hàng trên TikTok Shop. Đây là nền tảng mà mình cần học hỏi nhiều. Đi cùng đó là cơ hội để bản thân mình trải nghiệm. Kênh bán hàng online giúp mình mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với nhu cầu và sự biến đổi của thị trường”.
Là một trong những hợp tác xã tiên phong trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Mật ong Phương Di Ia Grai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) là một trong những đơn vị rất thành công trong việc tận dụng và phát triển hình thức phân phối online. Theo bà Trần Thị Hoàng Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Ia Grai, sau khi đã có sản phẩm ưu thế, việc lựa chọn và đầu tư vào các hình thức tiêu thụ có vai trò rất quan trọng.
Bà Hoàng Anh cho biết: Trước đây, các sản phẩm mật ong của HTX chủ yếu bán qua kênh truyền thống như chào hàng ở các cửa hàng, đại lý và xúc tiến thương mại tại các hội chợ. Song, gần đây, để tránh mất thời gian và công sức, người tiêu dùng dần chuyển sang mua hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, HTX đã nỗ lực tiếp cận các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm. Thông qua hình thức này, HTX Mật ong Phương Di Ia Grai đã tiếp cận được nhiều khách hàng và ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hơn.
Hơn 55,6 ngàn lượt sản phẩm của HTX Mật ong Phương Di Ia Grai được bán ra thông qua nền tảng TikTok Shop
Không chỉ mở rộng đầu ra, thương mại điện tử còn là công cụ giúp nâng cao trình độ quản lý sản xuất kinh doanh, từ khâu đóng gói, vận chuyển, chăm sóc khách hàng đến quản trị thương hiệu. Đây là tiền đề để nông sản Gia Lai tiến vào sân chơi lớn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Mở đường cho kinh doanh số
Trăn trở với "bài toán" đầu ra cho nông sản địa phương, thời gian qua, Sở Công Thương Gia Lai đặc biệt chú trọng phối hợp các đơn vị tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân cách đăng ký thông tin, đưa sản phẩm lên sàn thương mại, kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp,... Từ đó mở ra cơ hội tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng trực tuyến cho các sản phẩm của nông dân.
Ngày 27/5 vừa qua, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả”.
Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả”
Chương trình là một trong những hoạt động trọng tâm thuộc Kế hoạch số 32/KH-SCT ngày 18/3/2025 về phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh. Diễn ra trong không khí sôi nổi, hội nghị thu hút đông đảo học viên từ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh cá thể và cán bộ ngành Công Thương các huyện, thị xã, thành phố.
Tại đây, học viên được các chuyên gia thương mại điện tử chia sẻ những kiến thức thực tiễn về xu hướng bán hàng trên nền tảng số, kỹ thuật livestream, xây dựng nội dung, thu hút tương tác và sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả.
Từ câu chuyện “người thật – việc thật”, đến kỹ năng thiết kế gian hàng, trả lời tin nhắn khách hàng nhanh chóng… tất cả đều hướng đến mục tiêu: để người dân vùng sâu, vùng xa cũng có thể trở thành người bán hàng chuyên nghiệp trên sàn số.
Tuy nhiên, để thương mại điện tử trở thành công cụ xuất khẩu hiệu quả, còn nhiều việc phải làm. Gia Lai cần tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ về truy xuất nguồn gốc, cấp mã vùng trồng, đăng ký nhãn hiệu quốc tế và nâng cao kỹ năng số cho chủ thể kinh doanh. Bên cạnh đó, việc xây dựng các “gian hàng quốc gia - gian hàng địa phương” trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới cũng cần được tính đến, giúp cộng đồng doanh nghiệp nhỏ ở Gia Lai có chỗ đứng trên thị trường toàn cầu.
Từ một vùng đất chủ yếu sản xuất theo phương thức truyền thống, Gia Lai đang từng bước thay đổi với những bước đi bài bản trong hành trình kinh tế số. Việc phát triển thương mại điện tử không chỉ giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm tốt hơn mà còn góp phần hình thành tư duy sản xuất - kinh doanh hiện đại, minh bạch, bền vững. Khi thương mại điện tử được ứng dụng rộng khắp, những giá trị đặc trưng của nông sản bản địa sẽ không còn nằm trong khuôn khổ của huyện, tỉnh, mà có thể lan tỏa tới người tiêu dùng khắp cả nước và quốc tế.
Người dân Gia Lai được các chuyên gia thương mại điện tử chia sẻ những kiến thức thực tiễn về xu hướng bán hàng trên nền tảng số, kỹ thuật livestream
Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: Việc chỉ số thương mại điện tử cấp tỉnh (EBI) năm 2025 của Gia Lai tăng 9 bậc, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, thực tế vẫn cho thấy nhiều rào cản, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, nơi người dân chưa tiếp cận nhiều với công nghệ. Những năm qua, Sở đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã phát triển thương mại điện tử, từ việc xây dựng website, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số như ứng dụng AI trong marketing, livestream thực chiến đến việc từng bước giúp doanh nghiệp làm chủ công cụ số hóa.
"Việc ứng dụng công nghệ vào xúc tiến thương mại không chỉ giúp nhà sản xuất tiếp cận trực tiếp khách hàng, cắt giảm khâu trung gian, gia tăng lợi nhuận, mà còn góp phần hình thành thói quen bán hàng số trong cộng đồng doanh nghiệp và hợp tác xã. Vì thế, thương mại điện tử không chỉ là một kênh bán hàng, mà là nền tảng quan trọng để Gia Lai phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gắn với thị trường, tăng trưởng xanh và hội nhập sâu rộng”, ông Phạm Văn Binh nhấn mạnh.
Gia Lai có các sản phẩm như: cà phê, hồ tiêu, trái cây, hạt mắc ca, hạt điều, mật ong... qua chế biến sâu, dưới dạng sản phẩm hoàn thiện chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn thương mại quốc tế và có tiềm năng xuất khẩu lớn. Cùng với L’amant Café đạt Thương hiệu quốc gia, Mật ong Phương Di đạt sản phẩm OCOP 5 sao, nhiều sản phẩm OCOP khác đạt tiêu chuẩn 3-4 sao có tiềm năng mở rộng thị trường.
Hiền Mai