Mang khát vọng vươn xa từ những cánh buồm gỗ
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, tỉnh Ninh Bình mang đến không gian trưng bày quy mô, đậm bản sắc vùng đất Cố đô, giới thiệu khoảng 30 doanh nghiệp với hơn 100 sản phẩm tiêu biểu thuộc các nhóm như sản phẩm OCOP, nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống và đặc sản ẩm thực du lịch.

Gian hàng tỉnh Ninh Bình tại Hội chợ. Ảnh: Thanh Tuấn
Các sản phẩm nổi bật gồm đồ đồng mỹ nghệ, gốm Bồ Bát, trống gỗ Đọi Tam, sản phẩm mây tre lá, mô hình thuyền buồm, nón lá Nghĩa Châu; cơm cháy Cung Đình, ruốc cá Tổng Trường, dê Minh Nội, nghêu sạch Lenger, thịt chưng mắm tép, cá kho làng Vũ Đại, chuối ngự Đại Hoàng; cùng các sản phẩm nông sản sấy, kẹo sìu châu, trà thảo mộc, mật ong, rượu làng Vọc, tinh dầu, muối thảo dược, gạo sạch Toản Xuân, sữa và sản phẩm từ sữa…
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, anh Đặng Thanh Niêm, Công ty Mô hình thuyền buồm Quốc Điệp (tỉnh Ninh Bình) cho biết, Quốc Điệp mang đến hội chợ sản phẩm thuyền buồm từ gỗ sưa, đây là sản phẩm cao cấp nhất.

Anh Đặng Thanh Niêm, Công ty Mô hình thuyền buồm Quốc Điệp. Ảnh: Thanh Tuấn
“Tất cả đều được làm thủ công 100%, mỗi chi tiết do một người thợ chuyên một mảng riêng thực hiện. Công ty chúng tôi chuyên các loại thuyền buồm từ gỗ gõ, gỗ sưa, gỗ trắc, gỗ cẩm... tùy theo nhu cầu đặt hàng của khách. Chúng tôi tự hào là thế hệ đầu tiên tiếp nối và gìn giữ tinh hoa của làng nghề thuyền buồm thủ công”, anh Niêm cho hay.
Anh Niêm thông tin thêm, những người thợ chế tác mô hình thuyền buồm tại Quốc Điệp đã có hơn 25 năm làm nghề, cùng gỗ, sơn và những cánh buồm nhỏ bé chở khát vọng lớn lao. Từ những bàn tay khéo léo và trái tim đầy đam mê, từng mô hình được tạo ra không chỉ là sản phẩm, mà là một tác phẩm mang hồn Việt, hội tụ kỹ thuật truyền thống, tinh tế mỹ thuật và khát vọng vươn tầm quốc tế.
“Chúng tôi may mắn được thừa hưởng kiến thức gốc của nghề và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo để đưa Quốc Điệp trở thành một trong những thương hiệu xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ mô hình thuyền buồm bằng gỗ”, anh Niêm bày tỏ.
Theo anh Niêm, giá mỗi mô hình thuyền buồm của Quốc Điệp dao động từ hơn 1 triệu đến gần 100 triệu, tùy theo loại gỗ và độ tinh xảo của sản phẩm. Nổi bật nhất là mẫu thuyền gỗ sưa nguyên khối, được chế tác hoàn toàn thủ công, từng chi tiết nhỏ đều được chăm chút tỉ mỉ, thể hiện tay nghề và tâm huyết của người thợ.


Thuyền buồm của Công ty Mô hình thuyền buồm Quốc Điệp. Ảnh: Thanh Tuấn
“Sản phẩm của chúng tôi hiện đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên…, được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng đặt mua. Nhiều người tìm đến tận xưởng để chiêm ngưỡng và chọn lựa, bởi mỗi con thuyền không chỉ là món đồ trang trí, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn xa và tinh thần thủ công Việt”, anh Niêm nhấn mạnh.
Đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, điều Quốc Điệp mong muốn nhất không chỉ là bán hàng, mà là giới thiệu thương hiệu và sản phẩm thủ công do chính tay mình làm. “Tôi cũng hy vọng, qua Hội chợ có thể góp phần lan tỏa truyền thống nghề mộc, nghề gỗ của quê hương Ninh Bình”, anh Niêm bày tỏ.
Giữ lửa nghề, thổi hồn vào đồ đồng
Cũng đến từ tỉnh Ninh Bình, anh Trần Mạnh Hùng, Công ty đúc đồng Dung Quang Hà chia sẻ, đến với Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, chúng tôi mang đến nhiều sản phẩm tượng đồng thủ công mỹ nghệ, như tượng Trần Hưng Đạo, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các linh vật phong thủy bằng đồng mang đậm tinh thần văn hóa Việt Nam.

Nhiều sản phẩm tượng đồng thủ công được trưng bày tại gian hàng. Ảnh: Thanh Tuấn
“Mục đích lớn nhất khi đến với Hội chợ là quảng bá làng nghề đúc đồng truyền thống của quê hương và thương hiệu Dung Quang Hà. Chúng tôi muốn lan tỏa giá trị văn hóa và tinh thần Việt Nam qua từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, để những ai đã biết hay chưa từng biết đến đồ đồng Việt đều cảm nhận được cái hồn, cái tinh của nghề”, anh Hùng chia sẻ.
Hiện nay, Dung Quang Hà đang phát triển mạng lưới với 10 chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là minh chứng cho sự phát triển của thương hiệu, mà còn thể hiện sức sống mạnh mẽ của một làng nghề đã vươn mình ra khắp đất nước.
“Các sản phẩm của Dung Quang Hà đa dạng về kích thước và mẫu mã, giá thành dao động từ vài trăm nghìn đến hàng trăm triệu đồng tùy vào độ tinh xảo và quy mô chế tác. Trong đó, đỉnh cầu thất lân khảm ngũ sắc, cao 1,2 mét, hiện là sản phẩm giá trị nhất, được xem như đỉnh cao của tay nghề và nghệ thuật đúc đồng Việt, có giá lên tới 155 triệu đồng”, anh Hùng bày tỏ.
Tuy nhiên, theo anh Hùng, khó nhất của nghề là giá trị sản phẩm cao, nên không phải ai cũng có thể dễ dàng sở hữu. Thực tế, mỗi tác phẩm của Dung Quang Hà đều được chế tác thủ công tỉ mỉ, đòi hỏi thời gian, công sức và tay nghề của những người thợ lành nghề nhất.

Đỉnh cầu thất lân khảm ngũ sắc, cao 1,2 mét có giá lên tới 155 triệu đồng. Ảnh: Thanh Tuấn
“Chính vì thế, khách hàng thường là những người thực sự am hiểu giá trị văn hóa và nghệ thuật của đồ đồng, có điều kiện tài chính nhất định và coi mỗi sản phẩm như một phần linh hồn trong không gian sống”, anh Hùng nói.
Anh Hùng cho biết thêm, đến với Hội chợ, chúng tôi mong muốn nhiều người hơn nữa biết đến và cảm nhận được vẻ đẹp của đồ đồng Việt. Mỗi sản phẩm không chỉ là vật trang trí, mà còn là kết tinh của bàn tay, khối óc và tâm hồn người thợ. Qua hội chợ này, hy vọng thương hiệu Dung Quang Hà sẽ đến gần hơn với công chúng, để mọi người thấy đồ đồng Việt Nam không chỉ đẹp, bền, mà còn chứa đựng giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc sâu sắc.
Diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.




In bài viết

.png)