Hội nghị khu vực của Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) năm 2024 dành cho các thành viên tại Việt Nam với chủ đề “Tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến” là dịp để các thành viên tại Việt Nam trao đổi các thông tin có giá trị liên quan đến ngành du lịch, đưa ra những vấn đề cùng quan tâm để trao đổi, thảo luận và đề xuất các ý kiến với Ban Thư ký TPO.
Hội nghị cũng là dịp để tăng cường liên kết, quảng bá, giới thiệu Đà Lạt đến với các tỉnh, thành của Việt Nam cũng như đẩy mạnh, thúc đẩy ngành du lịch của Đà Lạt với Hàn Quốc và các quốc gia thành viên, từ đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch để TP. Đà Lạt xứng tầm là trung tâm du lịch quốc gia chất lượng cao, mang đẳng cấp quốc tế.
Hội nghị TPO cũng là dịp để tăng cường liên kết, quảng bá, giới thiệu Đà Lạt đến với các tỉnh, thành của Việt Nam. Ảnh: TK |
TPO được biết đến là tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương, được thành lập từ năm 2002 với vai trò quảng bá, thông tin, liên lạc giữa các thành phố thành viên.
Đến nay, tổ chức này đã có hơn 130 thành viên, đến từ các thành phố của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Riêng Việt Nam đang có 8 tỉnh, thành là thành viên gồm: TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cùng TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, Bắc Ninh và tỉnh Long An.
TP. Đà Lạt là thành viên chính thức của TPO từ năm 2019. Địa phương đã phát huy tích cực vai trò thành viên, nỗ lực quảng bá, giới thiệu du lịch thông qua việc đồng hành cùng TPO tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tổ chức.
Năm 2023, TP. Đà Lạt đón gần 6,7 triệu lượt khách (tăng 11,6% so với năm 2022), trong đó có 360.000 lượt khách quốc tế. Quý I/2024, địa phương thu hút hơn 1,9 triệu lượt khách (tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế đạt 133.000 lượt người.
Theo ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, là thành viên chính thức của Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu từ năm 2019, thời gian qua, Đà Lạt không ngừng cố gắng phát huy tích cực vai trò thành viên, nỗ lực quảng bá, giới thiệu du lịch địa phương thông qua việc đồng hành cùng tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.
Đà Lạt tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến. Ảnh: TTXVN |
Hoạt động liên kết liên vùng nhằm xây dựng cơ chế để xúc tiến du lịch, xây dựng giá trị thương hiệu của một điểm đến vươn ra khỏi biên giới của quốc gia, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng - ông Cao Thế Anh, để nâng cao hiệu quả, mỗi thành phố cần hướng đến một sản phẩm du lịch đặc trưng nhất. "Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu chia sẻ hành vi tiêu dùng của các thành viên. Qua đó, các thành phố nắm bắt được nhu cầu, mục đích của người dân để phát triển các sản phẩm du lịch cho phù hợp", ông Cao Thế Anh nêu ý kiến.
Chia sẻ về xây dựng sản phẩm du lịch của địa phương, ông Nguyễn Thành Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An cho biết, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc về văn hóa, đặc sản miệt vườn, vẻ đẹp sông nước. Tuy nhiên, địa phương còn hạn chế về các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế để xây dựng hình ảnh thương hiệu cho Long An. Vì vậy, thông qua hội nghị là cơ hội giới thiệu đến các thành viên của Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu về hình ảnh du lịch và bộ nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh.
Cũng tại sự kiện, bà Seo Ji Ae - Ban thư ký Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu đã gợi ý về mô hình để thành viên Việt Nam có thể học hỏi. Đó là Busan - thành phố tiêu biểu của Hàn Quốc về khai thác du lịch kết hợp với làm việc, vui chơi giải trí… Ngoài ra, Busan có các chính sách, ứng dụng công nghệ để hỗ trợ du khách thuận lợi trong việc tìm hiểu, khai thác các địa điểm vui chơi, giải trí. Thành phố này đang xây dựng dự án “thành phố 15 phút”, hướng đến không gian công cộng, không gian xanh dành cho người dân và du khách.