Cứng hóa đường giao thông nông thôn - nền tảng phát triển KT-XH bền vững

Đường sá đi lại thuận tiện giúp chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, giao thương hàng hóa thông suốt, thúc đẩy KT-XH phát triển... Đó là những giá trị thiết thực mang lại từ chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp giúp người dân xã Tú Lý (Đà Bắc) có điều kiện phát triển KT-XH.

Theo Sở GTVT, Đề án cứng hoá đường GTNT tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1615/QĐ-UBND, ngày 28/8/2017, được điều chỉnh tại Quyết định số 2937/QĐ-UBND, ngày 26/12/2019, với tổng khối lượng thực hiện 977 km; tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng; tổng số km đường GTNT được cứng hoá bằng bê tông xi măng và đá dăm láng nhựa giai đoạn 2017 - 2020 là 1.061 km, tổng kinh phí trên 2.300 tỷ đồng.

Đề án thực hiện lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, 135... cơ bản đã hoàn thành, khối lượng hoàn thành vượt 84 km so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ đường GTNT được nhựa hoá, bê tông hoá tăng từ 36,43% cuối năm 2016 lên 57% cuối năm 2020. Các tuyến đường được thực hiện bằng hình thức "Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân tự làm", hiệu quả kinh tế cao, giảm gánh nặng đầu tư xây dựng đường giao thông cho ngân sách Nhà nước. Việc thực hiện đề án góp phần nâng cao ý thức xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng GTNT của Nhân dân. Riêng năm 2020, tổng số km đường GTNT được cứng hóa bằng bê tông xi măng và đá dăm láng nhựa trên địa bàn tỉnh là 303,14 km, tổng kinh phí huy động 847.044 triệu đồng, trong đó, huy động trong Nhân dân 32.662 triệu đồng. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 74/131 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn nhiều nơi trên địa bàn tỉnh khang trang, sạch đẹp hơn, việc giao lưu văn hóa, kinh tế giữa các địa phương, khu vực thuận lợi hơn.

Tại huyện Lương Sơn, những năm qua, huyện tập trung nguồn lực phát triển hệ thống GTNT gắn với xây dựng NTM. Các tuyến đường liên xã, liên xóm, đường nội đồng được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Tại nhiều địa bàn trong huyện, người dân tự nguyện đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, dịch chuyển cổng, tường rào để làm đường. Năm 2020, huyện bố trí vốn làm mặt đường bê tông xi măng được gần 46 km, làm mặt đường bê tông nhựa 8,5 km; rải cấp phối đường xã, liên xóm 4,5 km. Thống kê cả giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa 96 công trình hạ tầng giao thông; xây mới, nâng cấp, sửa chữa, nhựa hóa, bê tông hóa gần 269 km đường giao thông, nâng số km đường giao thông đạt chuẩn lên trên 590 km. Tổng nguồn vốn huy động từ các chương trình, dự án để thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông gần 333 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, theo đánh giá, nguồn kinh phí hỗ trợ cho đề án từ ngân sách địa phương còn hạn hẹp; công tác huy động nguồn lực ở một số xã khó khăn; việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đối với các tuyến đường huyện, xã chưa được quan tâm đúng mức, nhiều tuyến đường nhanh bị xuống cấp sau đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, một trong những mặt còn tồn tại trong quá trình triển khai cứng hóa GTNT thời gian qua là có những địa phương rất cần được hỗ trợ về xi măng, nguồn lực nhưng lại không nằm trong diện được hỗ trợ, dẫn đến không thể triển khai. Các khu vực này nhìn chung còn gặp khá nhiều khó khăn trong việc đi lại cũng như phát triển KT-XH. Chính vì vậy, theo đồng chí Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT, việc triển khai đề án thời gian tới trên tinh thần phát huy vai trò của các địa phương, đồng thời, huy động sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp và người dân. Đối với các tuyến đường có yêu cầu kỹ thuật không cao, có sẵn thiết kế mẫu, khu vực tập trung đông dân cư ưu tiên thực hiện bằng hình thức "Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân tự làm”. Đối với các tuyến đường có yêu cầu kỹ thuật cao, qua khu vực dân cư thưa thớt sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ toàn bộ chi phí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành và địa phương gắn với chương trình xây dựng NTM, dành nguồn lực thực hiện thành công đề án trong giai đoạn tới.

GTNT là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn, cần được ưu tiên đầu tư. Chính vì vậy, Đề án cứng hoá đường GTNT tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến sắp được tiếp tục triển khai kỳ vọng góp phần thúc đẩy hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đầu tư phát triển sản xuất, thông thương hàng hóa. Từ đó, giúp các địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, tích cực phát triển KT-XH, bảo đảm AN-QP.

Hồng Trung
 

 

 

Nguồn: http://www.baohoabinh.com.vn/12/152351/Cung-hoa-duong-giao-thong-nong-thon-nen-tang-phat-trien-KT-XH-ben-vung.htm
Tin liên quan