Hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi

Trong cuộc chiến thực hiện mục tiêu kép chống “giặc dịch” Covid-19 và phát triển kinh tế, cùng với cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng, còn có đồng hành của báo chí nhằm chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế. Diễn đàn “Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi” được tổ chức chiều ngày 8/7 là cơ hội để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

87,2% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đang “thấm đòn” cả trên phương diện thị trường tiêu thụ, khả năng thanh khoản và công ăn việc làm của người lao động. Nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch... đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề.

Toàn cảnh Diễn đàn

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, có 70,2 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình mỗi tháng có 11,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Chính vì vậy, tỷ lệ thất nghiệp của người lao động vẫn đang gia tăng sẽ là thách thức lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua. TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - nhận định, phục hồi doanh nghiệp đang trở thành một mệnh lệnh. Cùng với việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bằng tài khoá, tín dụng… luôn là hữu hạn, những nỗ lực khơi thông thị trường, cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục… luôn là vô hạn và là động lực lớn nhất cho sự phát triển.

Báo chí sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp

Khẳng định sự hợp tác của doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, trong bối cảnh ấy, tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời, qua đó giúp tháo gỡ nhiều khăn khăn cho doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định tâm lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh. “Chúng tôi mong báo chí hãy chung tay với chúng tôi trong việc thúc đẩy cải cách thể chế. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta có thể đột phá trong công việc này”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI - phát biểu tại diễn đàn

Nhấn mạnh đến việc báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa lòng tự hào người Việt, TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Giám đốc Trung tâm Hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam - cho hay, báo chí cũng là kênh quan trọng giúp khơi dậy lòng tự hào của người Việt, ví như vấn đề người Việt ưu tiên người Việt dùng hàng Việt, khuyến khích và khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là những vấn đề mà báo chí đã làm rất tốt trong thời gian qua.

Là một người theo dõi về môi trường kinh doanh và quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong suốt hơn 30 năm, luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam - cho rằng, báo chí trong vấn đề thông tin cần nhanh hơn, toàn diện hơn, sâu hơn, chính xác tốt hơn, hiệu quả hơn.

Phát động bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ 9

Trong khuôn khổ diễn đàn, đã diễn ra lễ phát động Bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ 9.

Ông Phan Xuân Thuỷ - Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương- cho biết trong năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 352 tác phẩm của hơn 34 cơ quan báo chí gửi về cơ quan tham gia. Tính chung trong 8 năm qua, đã có hơn 4.000 bài viết từ khắp các cơ quan báo chí cả nước tham gia, đóng góp tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn và công tác tổ chức rất tốt của chương trình.

Ông Phan Xuân Thuỷ cũng đề nghị các cơ quan báo chí trên cơ sở tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế xã hội, về hoạt động của doanh nghiệp, của nhà sản xuất kinh doanh, nhìn nhận đánh giá, kiến giải và đưa ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm, để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. “Tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần quan tâm, gắn với tuyên truyền Chỉ thị 03 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới” – ông Phan Xuân Thủy nói.

Hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam - phát biểu tại diễn đàn

Nói về thế giới biến đổi ở thời điểm hiện tại, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam - nhấn mạnh đến 2 dữ kiện quan trọng đó là những diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 và việc Việt Nam tham dự vào hàng loạt các FTA thế hệ mới. “Đây là hai sự kiện lớn khiến báo chí cần đặc biệt phải quan tâm trong một thế giới. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần nhận thức rõ ràng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành và hỗ trợ hơn nữa”, ông Lợi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, báo chí cần cùng cấp nhiều hơn nữa thông tin về thị trường và đầu tư để doanh nghiệp có thể nhanh chóng tận dụng được các cơ hội từ đó sớm vượt qua khủng hoảng của Covid-19. Đây cũng là thời điểm mà các tấm gương tốt, các cách làm hay cần được biểu dương.

Nguyễn Hạnh

 

Tác giả: Nguyễn Hạnh
Nguồn: https://congthuong.vn/hop-tac-doanh-nghiep-va-bao-chi-trong-moi-truong-bien-doi-160272.html
Tin liên quan