Ông Lê Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 12/2024, Trung tâm đã ghi nhận hơn 800 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên phản ánh về tình trạng lừa đảo qua điện thoại và thông báo giả mạo. Trong đó, riêng tại TP. Đà Nẵng, đã có hơn 100 khách hàng phản ánh về vấn đề này.
Cảnh báo khách hàng miền Trung - Tây Nguyên trước tình trạng giả mạo Điện lực |
Các đối tượng lừa đảo không chỉ giả mạo nhân viên Điện lực mà còn sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi như gửi thông báo giả mạo “ngừng cung cấp điện do quá hạn thanh toán” kèm theo mã QR yêu cầu khách hàng tải ứng dụng giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của khách hàng, gây ra thiệt hại nặng nề nếu không phát hiện kịp thời.
Một ví dụ điển hình là trường hợp khách hàng T.M. tại Điện lực Sơn Trà. Khách hàng nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên Điện lực, yêu cầu xác nhận việc thanh toán tiền điện và thông báo Điện lực chưa nhận được chứng từ thanh toán. Sau đó, người này gửi một văn bản giả mạo yêu cầu khách hàng cung cấp chứng từ thanh toán qua ứng dụng giả mạo bằng cách quét mã QR đính kèm. Văn bản này có thông tin giống như thông báo chính thức, gồm tên khách hàng, mã khách hàng và địa chỉ. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ, khách hàng đã phát hiện ra dấu hiệu bất thường và quyết định không làm theo yêu cầu. Đây là một trong những thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng lừa đảo hiện nay sử dụng.
Thông báo giả mạo gửi cho khách hàng ở Đà Nẵng |
Một vụ việc khác tại huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) là có 2 đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đến tận nhà người dân, tặng lịch và yêu cầu người dân ký cam kết không làm hại đường dây điện. Khi khách hàng liên hệ với Điện lực Cư Jút (Công ty Điện lực Đắk Nông) để xác nhận thì Điện lực Cư Jút khẳng định không có thực hiện các hoạt động như trên và khuyến cáo khách hàng báo ngay cho cơ quan công an. Đây là một hành vi lừa đảo tinh vi và đáng báo động.
Các số điện thoại lừa đảo hối thúc khách hàng cài App giả mạo |
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, khuyến cáo khách hàng không nên bấm vào các liên kết lạ hoặc tải ứng dụng từ mã QR không rõ nguồn gốc. Khách hàng chỉ nên tải ứng dụng chăm sóc khách hàng từ website chính thức của Điện lực miền Trung tại https://cskh.cpc.vn/app và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua các cuộc gọi lạ. Quá trình cài đặt và cập nhật thông tin trên ứng dụng là hoàn toàn miễn phí.
Giao diện của App lừa đảo sử dụng logo của EVN |
Trong trường hợp gặp nghi ngờ về tính xác thực của thông tin, khách hàng có thể đến trực tiếp các quầy giao dịch của Điện lực gần nhất hoặc liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ xác minh thông tin và bảo vệ quyền lợi của mình.
Các kênh tư vấn, giải đáp dịch vụ điện của Điện lực miền Trung bao gồm: Điện thoại: 1900 1909 (24/7) Số điện thoại gọi ra CSKH: (0236) 367 1909 , 368 1909 , 369 1909 Website: https://cskh.cpc.vn App: EVNCPC CSKH Email: [email protected] Zalo OA: TCT Điện lực miền Trung - EVNCPC Fanpage FB: Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung |