Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022

Tối 19/5, tại TP. Hội An đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022.

Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022 diễn ra từ ngày 19/5 đến ngày 22/5/2022 tại Công viên vườn tượng An Hội, Thành phố Hội An. Tại lễ khai mạc Festival đã có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, nội dung đậm nét dấu ấn về nghề truyền thống.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022
Những hoạt động nghệ thuật đậm nét truyền thống tại Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022.

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất – Quảng Nam 2022 là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Năm du lịch quốc gia, thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi phát triển kinh tế tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó, tạo cơ hội cho các làng nghề, các nghệ nhân, thợ giỏi, các chủ thể sản phẩm nghề được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối cung cầu.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022
Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu phát biểu tại lễ khai mạc.

“Đây cũng là dịp để Nhà nước và xã hội tôn vinh sự đóng góp, cống hiến của các nghệ nhân, thợ giỏi, họ là những người luôn giữ lửa và phát triển nghề truyền thống của các địa phương”, ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất   Quảng Nam 2022
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống phần mềm du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam
Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất   Quảng Nam 2022
Ký kết hợp tác trong lĩnh vực công thương về phát triển làng nghề truyền thống, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Nam

Thông qua Festival, tỉnh Quảng Nam mong muốn giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời là dịp tìm kiếm và thúc đẩy cho các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trở thành hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ góp phần phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực.

Festival có quy mô 10 nhà gỗ và 78 gian nhà tre với sự góp mặt của 16 làng nghề và hơn 40 nghệ nhân cùng khoảng 150 doanh nghiệp, chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Đồng Tháp. Khu gian hàng Trung tâm tại sự kiện còn là cơ hội quảng bá những sản phẩm mới của du lịch Quảng Nam và các hoạt động xúc tiến thương mại như giới thiệu Trang sản phẩm Quảng Nam (hiện nay đã có khoảng 500 sản phẩm được cập nhật).

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tham quan các gian hàng tại Festival

Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất – Quảng Nam 2022 là nhịp cầu kết nối để tỉnh Quảng Nam giới thiệu thành tựu, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội. Và là điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022
Hoạt động kết nối giao thương tại khuôn khổ Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất – Quảng Nam 2022.

Trong 4 ngày diễn ra Festival, có nhiều hoạt động hấp dẫn như biểu diễn nghề Dệt thổ cẩm, gốm Quảng Nam, chiếu cói Nga Sơn (Thanh Hóa), Đan mê bồ (Đồng Tháp), dệt lụa (huyện Duy Xuyên); Diễn tấu Cồng chiêng – Tây Nguyên (UBND thành phố Buôn Ma Thuột); Đêm Hoài giang và chương trình hát hò khoan đối đáp Thanh Hóa - Quảng Nam; Ẩm thực truyền thống; Tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề trong thời kỳ hội nhập” và “Tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm chủ lực Vùng – Miền”.

Đặc biệt, Festival còn mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp Làng nghề truyền thống tăng cường hoạt động liên kết hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp phát triển bền vững làng nghề gắn với việc bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa thông qua các nghề truyền thống.

Tác giả: Đức Thảo
Nguồn: https://congthuong.vn/khai-mac-festival-nghe-truyen-thong-vung-mien-lan-thu-nhat-quang-nam-2022-178223.html
Tin liên quan