Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định.
Thị trấn Chi Nê là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền của huyện. Đảng ủy thị trấn đã quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền hàng năm đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Phó Bí thư TT Đảng ủy thị trấn cho biết: "Việc thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và cải cách hành chính. Trong đó, điều dễ thấy nhất là nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong công tác tiếp dân”. Theo đó, nhằm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho Nhân dân đến giải quyết công việc, lịch công tác của lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn được công khai tại bảng tin của phòng tiếp dân. Đội ngũ cán bộ tại bộ phận "một cửa” làm việc đúng giờ, luôn thân thiện, niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân đến giải quyết công việc. Kết quả giải quyết được trả đúng thời gian quy định, không để tồn đọng.
Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp được huyện chú trọng thực hiện. Cụ thể như thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, sử dụng tài sản công hay trong công tác cán bộ. Đề cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nghiêm túc xử lý nếu cá nhân nào có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ. Duy trì hiệu quả hoạt động đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ quan, đơn vị nhằm kịp thời tiếp thu, xử lý những thông tin của tổ chức, cá nhân phản ánh về các vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Năm 2020, các cơ quan hành chính trong huyện đã tiếp 382 đoàn với 415 lượt công dân đến đề nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; trong đó, cấp huyện tiếp 248 đoàn với 277 lượt công dân, cấp xã tiếp 134 đoàn với 138 lượt công dân. Thực hiện tiếp nhận, phân loại, xử lý 247 đơn thư các loại, gồm: 239 đơn đề nghị, phản ánh, 3 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo; số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện là 21 đơn. UBND huyện đã tổ chức 2 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân; các xã, thị trấn xây dựng, thực hiện đảm bảo kế hoạch tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với Nhân dân. Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể CT-XH huyện tổ chức 37 cuộc giám sát về các nội dung: việc thực hiện chế độ, chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, công tác quản lý đất 5%, thực hiện chế độ BHXH…
Đồng chí Bùi Thị Phương Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền, trong thời gian tới, huyện tăng cường thực hiện trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Phát huy quyền làm chủ, tinh thần đoàn kết trong đội ngũ cán bộ thực thi công vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ Nhân dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong nghề nghiệp và quy tắc ứng xử. Đổi mới nội dung, phương thức vận động Nhân dân để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn phát triển của địa phương. Quan tâm lắng nghe, tiếp thu, giải quyết kịp thời những thắc mắc, nhu cầu chính đáng của người dân”.
Thanh Sơn