Cà phê, gia vị Việt hút khách tiêu dùng Bắc Phi, Trung Đông
Tối ngày 11/12, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo lần thứ 10 diễn ra từ ngày 9 - 12/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Ai Cập đã ghi nhận dấu ấn đặc biệt của đoàn doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
Lần đầu tiên, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp tổ chức đoàn 36 doanh nghiệp lớn tham dự triển lãm với ba cụm gian hàng mang tên “Vietnam - Ho Chi Minh City Pavilion” mở ra nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu vào khu vực thị trường châu Phi và Trung Đông trong thời gian tới.

Đại sứ Nguyễn Nam Dương và bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC giới thiệu các sản phẩm Việt Nam tới ông Albert Aoun, Chủ tịch IFP Group.
Thương vụ cho biết, đó là kết quả của quá trình phối hợp liên tục giữa Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập và ITPC từ tháng 3/2025. Sự đồng hành chặt chẽ của các đơn vị đã giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong tiếp cận thông tin thị trường, lựa chọn mặt hàng phù hợp và xây dựng phương án tham gia triển lãm hiệu quả.
Tại triển lãm, các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã mang tới Cairo danh mục sản phẩm phong phú: Cà phê, gia vị, ngũ cốc, nguyên liệu chế biến thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, sữa, thủy sản… Đây đều là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng tăng của khu vực.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC tiếp các doanh nghiệp Lebanon tại gian hàng của thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đánh giá sơ bộ của ITPC, chỉ trong hai ngày đầu triển lãm, lượng khách quốc tế đến các gian hàng Việt Nam đã vượt dự kiến, chủ yếu từ các thị trường châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ. Các nhóm sản phẩm thu hút sự quan tâm lớn gồm nông sản thô, sơ chế (gạo, đậu, ngũ cốc), hạt điều - hạnh nhân - hướng dương, nước ngọt - nước trái cây, bánh kẹo và sản phẩm ăn nhanh.
Đáng chú ý, gạo của Công ty Sunrise lần đầu tham dự đã nhận nhiều đánh giá cao từ các nhà nhập khẩu, tạo cơ sở để doanh nghiệp đẩy mạnh xâm nhập thị trường Ai Cập và các nước lân cận.
Nền tảng gia tăng thị phần hàng Việt
Trước lễ khai mạc, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập và ITPC đã tổ chức hoạt động khảo sát thị trường, làm việc trực tiếp với chuỗi siêu thị LuLu Hypermarket - một trong những hệ thống bán lẻ lớn của khu vực. Ông Huzaifa Qureshi, Giám đốc khu vực, chia sẻ cởi mở về khả năng đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối, đồng thời bày tỏ mong muốn phối hợp tổ chức tuần hàng Việt Nam trong năm tới. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng dài hạn tại thị trường Ai Cập.

Đoàn doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh khảo sát và làm việc với Giám đốc chuỗi siêu thị LuLu Hypermarket trước ngày khai mạc Triển lãm.
Trong thời gian diễn ra triển lãm, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp ITPC tổ chức buổi cung cấp thông tin chuyên sâu về thị trường nông sản, thực phẩm Ai Cập và Lebanon. Sự tham gia của đại diện Cơ quan Thương mại Ai Cập (ECS) và doanh nghiệp EuP Egypt Industries - doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam duy nhất tại Ai Cập giúp doanh nghiệp Việt nắm rõ hơn môi trường pháp lý, cơ hội đầu tư và yêu cầu tiêu chuẩn tại thị trường này.
Ai Cập hiện là đối tác thương mại truyền thống quan trọng của Việt Nam tại Bắc Phi. Với dân số 108 triệu người, tốc độ tăng dân số nhanh và ngành du lịch phục hồi mạnh sau dịch, nhu cầu tiêu thụ nông sản, thực phẩm tăng cao, trong khi sản xuất nội địa không đáp ứng đủ. Điều này khiến Ai Cập phụ thuộc lớn vào nhập khẩu, đặc biệt các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh: hạt tiêu, quế, hồi, hạt điều, cà phê, cơm dừa…
Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy kim ngạch xuất khẩu sang Ai Cập 11 tháng năm 2025 đạt 522 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Các mặt hàng nông sản, thực phẩm đều tăng trưởng ấn tượng: thủy sản tăng 55% (65 triệu USD), cà phê tăng 30% (55,5 triệu USD), hạt tiêu tăng 52% (38,2 triệu USD), rau quả tăng 33% (17,7 triệu USD), hạt điều tăng 37% (15,9 triệu USD). Những con số này thể hiện rõ sức bật của hàng nông sản Việt Nam khi tiếp cận thị trường có nhu cầu lớn và ổn định.
Ở chiều ngược lại, số liệu Hải quan Ai Cập trong 8 tháng đầu năm 2025 cho thấy nhiều mặt hàng của Việt Nam giữ thị phần rất cao: Hạt điều chiếm 59,1% tổng nhập khẩu, hạt tiêu chiếm 44,1%, cơm dừa chiếm 41,9%, cà phê chiếm 19,6% - chỉ đứng sau Brazil. Điều đó chứng tỏ năng lực cạnh tranh của hàng Việt không chỉ về giá mà còn về chất lượng và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn. Một số mặt hàng như chè, gạo, đồ uống… vẫn còn dư địa tăng trưởng do cạnh tranh lớn, nhưng triển vọng là rõ ràng khi nhu cầu thị trường không ngừng mở rộng.

Đại diện Thương vụ tại Ai Cập cập nhật thông tin thị trường thực phẩm Ai Cập và Lebanon cho đoàn doanh nghiệp trước ngày khai mạc Triển lãm.
Chính vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập nhận định, Food Africa Cairo 2025 vừa là cơ hội trưng bày sản phẩm, vừa là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam củng cố hiện diện tại Bắc Phi và Trung Đông, kết nối mạng lưới nhập khẩu đa dạng, đồng thời tận dụng hiệu quả sự đồng hành của Thương vụ và hệ thống xúc tiến thương mại.
Việc 36 doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tham dự phản ánh sự chủ động trong chiến lược thị trường, tiệm cận xu hướng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường phi truyền thống mà Bộ Công Thương đang thúc đẩy.
Những tín hiệu tích cực từ triển lãm cho thấy khi sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, Thương vụ và doanh nghiệp được thực hiện đồng bộ, thị trường khó cũng có thể mở cửa. Và Bắc Phi - Trung Đông, với quy mô tiêu thụ lớn, đang trở thành vùng đất tiềm năng cho nông sản – thực phẩm Việt Nam tạo dựng thêm dấu ấn mới.
8 tháng năm 2025, nhiều mặt hàng của Việt Nam giữ thị phần rất cao tại thị trường Ai Cập: Hạt điều chiếm 59,1% tổng nhập khẩu, hạt tiêu chiếm 44,1%, cơm dừa chiếm 41,9%, cà phê chiếm 19,6% - chỉ đứng sau Brazil.




In bài viết

.png)