Lan toả thông điệp truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đã và đang được tỉnh Hòa Bình triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, sáng tạo. Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực quan nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu niên về những hậu quả khôn lường do thuốc lá gây ra.

Truyền tải thông điệp truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các tuyến đường chính của thành phố Hoà Bình. 
 
Với chủ đề năm 2025 "Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh việc phơi bày các thủ đoạn tinh vi mà các tập đoàn thuốc lá toàn cầu sử dụng để lừa dối người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, khiến họ nghĩ rằng thuốc lá là một sản phẩm hợp thời, không gây hại hoặc giúp cai nghiện. Tuy nhiên, theo thống kê của WHO, mỗi năm thế giới ghi nhận hơn 8 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có 1,3 triệu ca tử vong do hút thuốc lá thụ động.
 
Tại Việt Nam, thuốc lá gây ra khoảng 100.000 ca tử vong mỗi năm và thiệt hại kinh tế lên tới 108.000 tỷ đồng, gấp 5 lần số thu từ thuế thuốc lá. Hòa Bình không nằm ngoài tình trạng chung đó. Thực trạng thuốc lá rẻ, dễ tiếp cận, cộng thêm sự bùng phát của các loại thuốc lá mới như điện tử, shisha, thuốc lá làm nóng... đặt ra những thách thức đối với công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thế hệ tương lai.
 
Trong những năm qua, tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai hàng loạt hoạt động truyền thông về PCTHCTL, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng. Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh, từ năm 2023 đến nay, nhiều phóng sự, tin, bài, ảnh được đăng, phát sóng trên Báo Hòa Bình, trên 100 lượt phát thông điệp cảnh báo về thuốc lá và các sản phẩm thay thế trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngành Y tế tỉnh đăng tải hơn 500 bài truyền thông trên cổng thông tin điện tử và các kênh nội bộ. Các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp tại trường học, cơ sở y tế, cơ quan nhà nước góp phần lan tỏa thông điệp PCTHCTL sâu rộng trong cộng đồng.
 
Cùng với đó, các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên, hội viên phụ nữ, người có uy tín trong cộng đồng… được triển khai hiệu quả với trên 10.000 lượt người tham gia. Trên 100 cuộc giám sát được tổ chức tại cơ quan, đơn vị, trường học và cơ sở y tế để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, khuyến khích các đơn vị duy trì mô hình "nơi làm việc không khói thuốc".
 
Tuy nhiên, công cuộc PCTHCTL tại Hòa Bình vẫn đối mặt với nhiều trở ngại. Các hình thức xử phạt hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe. Tình trạng bán thuốc lá tràn lan, kể cả cho trẻ vị thành niên vẫn diễn ra phổ biến. Trong khi đó, các loại thuốc lá mới ngày càng được tiếp cận dễ dàng qua mạng xã hội, với hình thức quảng cáo ẩn dụ tinh vi, đánh trúng tâm lý "thử cho biết” của giới trẻ.
 
Trước thực trạng đó, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt Nghị quyết số 173/2024/QH15 của Quốc hội, trong đó nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Đồng thời, đẩy mạnh nhân rộng các mô hình "môi trường không khói thuốc” đến từng địa bàn dân cư, trường học, cơ sở y tế, cơ quan hành chính, doanh nghiệp.
 
Theo đồng chí Đào Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Y tế, một trong những giải pháp mang tính đột phá được tỉnh xác định là tiếp tục đẩy mạnh truyền thông đa kênh với thông điệp rõ ràng, gần gũi, nhất quán. Các thông điệp nổi bật năm 2025 được triển khai rộng rãi là: "Sử dụng thuốc lá gây ra hơn 100.000 ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam”; "Bỏ thuốc lá để làm tấm gương tốt cho các con của bạn”; "Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chứa hóa chất độc hại như khói xe ô tô, thuốc trừ sâu”; "Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”; "Tăng thuế thuốc lá giúp ngăn ngừa trẻ em hút thuốc”.
 
Bên cạnh đó, tỉnh xác định cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, từ việc kinh doanh thuốc lá không phép đến quảng cáo trá hình. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục học đường và truyền thông hướng tới đối tượng thanh thiếu niên - nhóm dễ bị tổn thương nhất trước "sự hấp dẫn giả tạo” của các sản phẩm thuốc lá mới.
 
 
Hương Lan
Nguồn: http://baohoabinh.com.vn/219/202091/Lan-toa-thong-diep-truyen-thong-phong,-chong-tac-hai-cua-thuoc-la.htm
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật